Quốc tế

Liên Hiệp Quốc muốn truy tố Triều Tiên về tội ác chống nhân loại

(DNVN) - Liên Hợp Quốc cho biết cần phải thành lập một nhóm chuyên gia để nghiên cứu cách thức đưa những tội ác chống nhân loại ở Triều Tiên ra trước công lý.

Cựu chủ tịch Ủy Ban Điều Tra Liên Hợp Quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, Michael Kirby hôm 12/3 cho rằng cần phải thành lập một nhóm chuyên gia để nghiên cứu cách thức đưa những tội ác chống nhân loại ở Bắc Triều Tiên ra trước công lý. 

Cựu chủ tịch Ủy Ban Điều Tra LHQ về nhân quyền ở Triều Tiên, Michael Kirby.

Trong một hội nghị tổ chức ở London về nhân quyền Triều Tiên, ông Kirby đã nêu câu hỏi: "Quý vị phải làm thế nào khi mà bất chấp những bằng chứng mạnh mẽ về tội ác chống nhân loại, một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An đã sử dụng quyền phủ quyết và không cho phép đi xa hơn trong việc truy tố Bình Nhưỡng."

Trong tình huống đó, theo ông Kirby, việc thành lập một ủy ban chuyên gia xem xét cách thức đưa chế độ Bình Nhưỡng ra trước tòa án quốc tế sẽ là "một bước đi tốt vì cho phép duy trì sự chú ý" trên hồ sơ này.

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Zeid Ra’ad al-Hussein vào tháng 12/2015 đã nhận định việc đưa tội ác của Bình Nhưỡng ra trước Tòa án Quốc tế CPI, là điều "thiết yếu". Tuy nhiên các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc cho rằng Trung Quốc sẽ lại dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn mọi hành động theo chiều hướng đưa Bắc Triều Tiên ra tòa.

Tại London (Anh), ông Kirby đã tỏ ý tin tưởng khi cho rằng phải "lôi kéo" Trung Quốc. Đối với ông, "Bắc Kinh thích thương lượng, cho nên còn có hy vọng".

Báo cáo của Ủy ban điều tra do ông Kirby, một thẩm phán Úc chủ trì, và công bố tháng 2/2014, đã nêu lên những vi phạm quyền con người chưa từng thấy trong thế giới đương đại » ở Bắc Triều Tiên. Liên Hiệp Quốc đã mở một văn phòng ở Seoul để thâu thập lời chứng các nạn nhân của chế độ Bình Nhưỡng.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo