Quốc tế

Liên Hợp Quốc thông tin về vụ IS giết hại dân thường gần Mosul

(DNVN) - Liên Hợp Quốc nắm được thông tin về vụ chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) giết chết các thường dân ở gần Mosul, cũng như việc bọn khủng bố sử dụng dân thường làm “lá chắn sống” sau khi bắt đầu hoạt động quân sự nhằm giải phóng thành phố.

Đó là tuyên bố của ông Rupert Colville Thư ký Cao ủy LHQ về nhân quyền tại cuộc họp báo ngày 25/10, theo Hãng thông tấn Nga Sputnik.

"Chúng tôi tiếp tục nhận báo cáo về những hành động tàn ác của IS đối với trẻ em và phụ nữ cũng như với các thường dân, kể cả những vụ chiến binh IS giết người hàng loạt khi lực lượng Chính phủ Iraq tiến đến gần Mosul".

"Chúng tôi cũng tiếp tục nhận được thông tin tăng cường hiểu biết rằng IS đang cố tình sử dụng những người dân thường phục vụ hình dung chiến lược của chúng, biến cư dân thành lá chắn sống, buộc họ phải chuyển đến các khu vực căn cứ của IS và không cho ai rời đến nơi khác", ông Rupert Colville tuyên bố.

Ông Rupert Colville Thư ký Cao ủy LHQ.

Trước đó, nhóm tổ chức IS tự xưng đã hành quyết 284 đàn ông và trẻ em nam, khi lực lượng của liên minh siết chặt vòng vây ở Mosul, Iraq. Những người bị giết hôm 20 và 21/10 trước đó tập hợp ở gần và trong thành phố, bị dùng làm lá chắn sống trước những cuộc tấn công của quân liên minh. Sau đó thi thể được chuyển đến  chôn trong ngôi mộ tập thể ở phía đối diện thành phố.

Nhóm chiến binh thánh chiến đã dùng xe ủi đất để đẩy thi thể xuống một ngôi mộ tập thể tại hiện trường vụ hành quyết, trường ĐH Nông nghiệp phía bắc thành phố, nguồn tin tình báo giấu tên cho biết. Các nạn nhân đều bị bắn chết, trong đó hầu hết là nam giới trưởng thành và một số bé trai.

Zeid Ra'ad Al Hussein, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, khẳng định, có bằng chứng cho thấy, IS buộc người dân rời khỏi nhà của họ ở những làng xa trung tâm và đưa đến Mosul. Không chỉ vậy, văn phòng của Liên Hợp Quốc tại Iraq cũng nhận được báo cáo về việc IS bắn chết những dân thường bị nghi ngờ không trung thành.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo