Quốc tế

Liên minh châu Âu, Mỹ mất hơn 60 tỷ USD vì lệnh cấm vận Nga

(DNVN) - Do các lệnh trừng phạt của Nga giáng xuống, EU, Mỹ bị thiệt hại hơn 60 tỷ USD từ đầu năm 2014 tới giữa năm 2015 do những tổn thất về xuất khẩu.

theo báo cáo mới công bố của Viện Nghiên cứu CEPII (Pháp), Liên minh châu Âu (EU, Mỹ và một số nước khác ước tính thiệt hại 60,2 tỉ USD từ năm 2014 tới giữa năm 2015. Điều đáng nói ở đây là phần lớn những tổn thất về xuất khẩu xuất phát từ những sản phẩm chịu ảnh hưởng các biện pháp trả đũa Nga".

 EU, Mỹ bị thiệt hại hơn 60 tỷ USD từ đầu năm 2014 tới giữa năm 2015.

Thiệt hại trên chưa bao gồm những khoản thua lỗ những biện pháp trả đũa của Nga. Nếu tính gộp lại, thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt của hai phía có thể lên tới 82,2%.

Năm 2014, mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây bị xấu đi do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Brussels, Washington và các đồng minh của họ đã áp đặt nhiều vòng cấm vận chống lại Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea với cáo buộc rằng Moscow đang can thiệp vào cuộc xung đột Ukraine.

Vòng cấm vận đầu tiên và thứ nhì nhằm vào các cá nhân, trong khi vòng cấm vận thứ ba áp đặt một loạt hạn chế nhằm vào quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và các công ty phương Tây, chủ yếu trên các lĩnh vực tài chính và năng lượng.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, cảnh báo rằng các lệnh cấm vận của phương Tây là phản tác dụng và đang phá hoại ổn định thế giới. Đáp lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Nga đã ban hành lệnh cấm vận lương thực nhằm vào một số sản phẩm bắt nguồn từ những nước đang áp đặt các biện pháp trừng phạt Moscow.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo