Quốc tế

Liệu Mỹ thời ông Trump có thay đổi lập trường về Biển Đông?

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ duy trì nguyên tắc hiện hành trong vấn đề an ninh Biển Đông.

Hãng tin Reuters ngày 13/1 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ duy trì nguyên tắc hiện hành trong vấn đề an ninh Biển Đông.

Liệu Mỹ thời ông Trump có thay đổi lập trường về Biển Đông?

Khi bình luận ​​về những bất đồng trong vấn đề các đảo ở Biển Đông, ông Kerry đã tuyên bố rằng các nước bất kể lớn, nhỏ cũng nên "kiềm chế khỏi những hành động khiêu khích" và "bất kỳ cuộc tranh chấp nên giải quyết bằng con đường hòa bình tương ứng với pháp lý quốc tế".

Trước đó, một ứng viên cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ là ông Rex Tillerson đưa ra tuyên bố rằng Mỹ cần gửi cho Trung Quốc "tín hiệu rõ ràng" về những hành động không chấp nhận được của Bắc Kinh trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông. 

Trong giai đoạn chuyển tiếp giữa hai chính quyền, như từng xảy ra trong quá khứ, "vấn đề Trung Quốc" luôn nằm ở trọng tâm tranh luận về vai trò và ưu tiên của Mỹ trên trường quốc tế.

Quan hệ giữa hai cường quốc này là sự dao động phức tạp giữa hợp tác và cạnh tranh. Đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới giảm xuống và vai trò của Trung Quốc đang ngày một gia tăng.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo