Quốc tế

Lính Afghanistan chê súng Mỹ, ngưỡng mộ AK Nga

Binh sĩ Afghanistan cho rằng súng trường do Mỹ cấp không đáng tin cậy bằng vũ khí Nga trong khi giá bán lại cao gấp ba lần.

''Vũ khí Nga tốt hơn nhiều so với vũ khí Mỹ. Phương Tây không muốn chúng tôi sử dụng và sửa chữa vũ khí Nga. Mỹ đã thay thế tất cả vũ khí do Nga chế tạo bằng những khẩu súng không tốt bằng của họ trong chương trình tái vũ trang cho Afghanistan", Sputnik ngày 12/5 dẫn tuyên bố của tướng Zalamai Wardak, giám đốc cảnh sát quốc gia Afghanistan.

Tuyên bố của ông Wardak được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch thay thế gần 50.000 súng trường AK-47 trong biên chế các lực lượng vũ trang Afghanistan bằng hai loại súng M4 và M16 do Mỹ chế tạo.

Binh sĩ Afghanistan thực hành tháo lắp súng AK-47 hồi tháng 7/2016. Ảnh: AP.

Tướng Wardak cho rằng Mỹ và phương Tây chỉ đang lợi dụng thị trường Afghanistan để phục vụ nền kinh tế của chính mình khi ép giới chức Kabul mua vũ khí với giá cao gấp ba lần vũ khí của Nga.

Giới chuyên gia quân sự và binh sĩ Afghanistan cũng cho rằng hai loại súng trường Mỹ đều không đáng tin cậy bằng súng AK. "Các binh sĩ hiểu rõ về loại vũ khí này. Súng AK rất dễ sử dụng và không bao giờ gặp trục trặc trong các tình huống chiến đấu. Chúng không bao giờ làm chúng tôi thất vọng", chỉ huy một đơn vị hơn 1.000 cảnh sát Afghanistan nhận định.

Chiến trường Afghanistan đang là cuộc chiến chống khủng bố dài nhất lịch sử của nước Mỹ, bắt đầu vào tháng 10/2001 và đến nay chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục nói rằng cuộc chiến tiêu tốn quá nhiều sinh mạng và tiền bạc.

Tuy nhiên, các cố vấn an ninh quốc gia đã thuyết phục Tổng thống Mỹ tăng cường sự hiện diện tại Afghanistan cũng như hỗ trợ vũ trang cho quân đội nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ Taliban lật đổ chính phủ do Washington ủng hộ.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo