Quốc tế

Lính Anh hạ cánh tại căn cứ không quân Estonia

Binh lính Anh đã tới Estonia như một phần của kế hoạch tăng cường quân sự quy mô lớn của NATO tại các quốc gia Baltic nhằm đối phó Nga.

Theo Telegraph, khoảng 120 binh lính thuộc Tiểu đoàn Súng trường 5 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Amari hôm 17/3, các thủ đô Tallinn khoảng 25 dặm về phía Tây Nam. 

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Margus Tsahkna đã ra đón chào lính Mỹ tới quốc gia này. 

Ảnh minh họa.

800 binh lính Anh dự kiến sẽ đồn trú tại Estonia như một phần của một trong những đợt triển khai quân lớn nhất tới Đông Âu trong nhiều thập kỷ qua. 

Số binh lính này sẽ làm việc cùng với lực lượng Pháp và Đan Mạch "nhằm cung cấp một lực lượng có khả năng chiến đấu, phòng thủ để bảo vệ đồng minh NATO và ngăn chặn mọi hành động thù địch nào chống lại khối đồng minh", Bộ Quốc phòng Anh cho biết. 

Anh đang đóng vai trò dẫn đầu tại Nhóm Chiến đấu Estonia, trong khi các quốc gia khác đang triển khai binh lính tới Latvia, Litva và Ba Lan. 

Khoảng 300 phương tiện của Anh cũng đã rời Anh trong tuần này bằng phà để tới Estonia, trong đó xe tăng Challenger 2, xe chiến đấu bộ binh Warrior, và pháo tự hành AS90.

"Trong bối cảnh phải đối mặt với một nước Nga ngày càng quyết đoán, NATO đang phải tăng cường cam kết bảo vệ tập thể. Binh lính Anh sẽ đóng vai trò dẫn đầu tại Estonia và hỗ trợ các đồng minh Mỹ tại Ba Lan, như một phần của nỗ lực lớn hơn là bảo vệ NATO", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định. 

 

"Việc tăng ngân sách quốc phòng của chúng ta đồng nghĩa chúng ta có thể hỗ trợ hoạt động triển khai trong dài hạn và củng cố cam kết đối với an ninh châu Âu", ông Michael Fallon cho biết thêm. 

Việc Anh triển khai binh lính tới Estonia diễn ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tái xác nhận "sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ" đối với NATO trong một cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại quan điểm của ông rằng, đồng minh NATO cần phải "đóng góp công bằng" vào chi phí quốc phòng của khối. Ông Trump cho biết, nhiều quốc gia nợ "số tiền lớn" tuy nhiên ông từ chối xác định Đức là một trong những quốc gia này. 

Trước khi nhậm chức, ông Trump tyên bố NATO "quá lỗi thời". Tuy nhiên, sau đó ông đã thay đổi quan điểm của mình với việc khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May, khối đồng minh này có tầm quan trọng chiến lược. 

Nên đọc
NM (Theo Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo