Thị trường

Linh hoạt trong 'cuộc chiến' cấp điện mùa Hè

Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác ở miền Bắc vừa trải qua một đợt nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời ở Thủ đô có thời điểm ghi nhận lên tới 50 độ C.

Những năm trước, khi vào thời điểm nắng nóng cao điểm, người dân một số quận huyện trên địa bàn liên tục phản ánh về tình trạng thiếu điện, mất điện, sự cố gây gián đoạn điện. Tuy nhiên, do có sự đổi mới nhiều mặt, mùa Hè năm 2018, dù trải qua đợt nắng nóng kỷ lục nhưng lưới điện Hà Nội vẫn an toàn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất của người dân Thủ đô.

chủ yếu là do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát, dẫn tới lưới điện Hà Nội có nguy cơ đầy tải, quá tải cục bộ tại một số khu vực. Riêng ngày 5/7 nắng nóng đỉnh điểm, sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đạt mức kỷ lục 86.533.000 kWh, tăng 28% so với tháng trước liền kề và tăng 9,3% so với đỉnh điểm ngày nắng nóng của năm 2017.

Điện lực Hà Nội thi công nâng công suất máy biến áp T2, cải tạo ngăn lộ 110kV trạm biến áp Tía (Thường Tín). Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN.

Tuy nhiên, trong ngày có sản lượng điện tăng cao như thế, lưới điện đã bộc lộ hết những điểm yếu nhưng việc vận hành, cung cấp điện ở Thủ đô vẫn an toàn, cho thấy có một sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ trước đó.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, đã thực hiện nhiều giải pháp căn cơ, khoa học để lưới điện được an toàn.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI cho rằng, với việc ứng dụng công nghệ thông tin đã cho phép từ "Trung tâm điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội" có thể cập nhật đầy đủ dữ liệu, thông tin về dòng điện, phụ tải điện trên địa bàn. Qua đó, EVN HANOI đã kịp thời căn chỉnh, cân đảo pha, đóng, cắt không để đường dây, trạm biến áp mang tải quá cao có thể gây sự cố.

"Chúng tôi đặt hệ thống cảnh báo, trường hợp đường dây, trạm biến áp hoạt động tới 80% công suất là thiết bị phát tín hiệu cảnh báo, nên khi lưới điện gần chạm đến ngưỡng nguy hiểm, cán bộ vận hành tại trạm sẽ thực hiện ngay thao tác sa thải, cân đảo pha, san tải sang lộ đường dây khác", ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó, EVN HANOI đã chỉ đạo các trạm biến áp 110kV trên địa bàn, thực hiện canh trực điện nghiêm túc. Khi phát hiện máy biến áp nóng có nguy cơ bị ngắt mạch, sẽ thực hiện làm mát bằng cách phun sương nước, tăng cường quạt gió cho các trạm biến áp. Đồng thời, EVN HANOI yêu cầu công nhân trực vận hành trạm thường xuyên tiến hành đo nhiệt độ các điểm đầu mối tiếp xúc giữa các đường dây và máy cắt, cầu dao, khi phát hiện nhiệt cao sẽ triển khai phương pháp làm mát kịp thời.

 

Mùa hè năm 2018 được đánh giá có nhiệt độ cao nhất từ trước tới nay, hơn nữa lại là năm có giải đấu bóng đá World Cup nên thời gian dùng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (điều hòa) của mỗi gia đình kéo dài hơn những thời điểm khác, dẫn tới phụ tải ở nhiều khu vực nội thành tăng vọt.

Nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm

Để người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty Điện lực quận, huyện, thị xã thu âm nội dung tiết kiệm điện, sau đó cho xe máy chở loa đi tuyên truyền các ngõ phố với thông điệp: không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị hao tổn điện năng trong giờ cao điểm; tắt các thiết bị điện không cần thiết; sử dụng điện an toàn...

Nhờ phương pháp này, nhiều gia đình ở Hà Nội đã kịp thời nhận thức cần tiết kiệm điện, góp phần đáng kể làm giảm áp lực quá tải điện ở một số khu dân cư. Tại những khu vực: ngõ chợ Khâm Thiên, làng Trung Tự (Đống Đa) trước đây là điểm thường xuyên mất điện do sự cố, song hè năm 2018 đã không còn cảnh mất điện do quá tải, cho thấy hiệu quả giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng.

Không chỉ có các quận nội thành mới thấp thỏm lo đảm bảo điện mùa nắng nóng mà các huyện ngoại thành như Ba Vì cũng đã xây dựng "kịch bản" khá chi tiết để ổn định điện trong mùa hè. Ông Lê Sỹ Ngọc, Giám đốc Công ty Điện lực Ba Vì chia sẻ, việc đảm bảo điện mùa nắng nóng không chỉ đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất đơn thuần mà quan trọng nhất là phục vụ điện liên tục đảm bảo an ninh quốc phòng. Bởi trên địa bàn huyện có nhiều khu vực quan trọng cấp Quốc gia như: Khu K9, Đền thờ Bác Hồ; Vườn Quốc gia Ba Vì… cần được đảm bảo điện liên tục an toàn.

 

Nhận thức được việc này, ngay từ đầu năm Điện lực Ba Vì đã chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu để nâng công suất, trạm biến áp, đường dây. Đặc biệt, Điện lực huyện quan tâm đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, không để cành cây rừng, công trình ảnh hưởng đến cấp điện mùa hè. Nhờ những giải pháp trên, trong đợt nắng nóng vừa qua, Công ty Điện lực Ba Vì đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Một giải pháp mà EVN HANOI triển khai nhằm đảm bảo điện hè năm 2018 là nâng cấp, đầu tư hạ tầng lưới điện. Ngay từ đầu năm, EVN HANOI đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, khẩn trương hoàn thiện, đưa các công trình vào vận hành theo đúng kế hoạch nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện.

Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2018, EVN HANOI đã đóng điện 6 công trình hạng mục thuộc công trình lưới điện 220kv, 110kv (công suất tăng thêm là 336MVA và 67 km dây dẫn) và 96 công trình lưới điện trung hạ thế (với năng lực tăng thêm: 312MBA; 171MVA; 354,3 km dây dẫn trung thế; 404,2 km dây dẫn hạ thế).

Còn theo kế hoạch, trong năm 2018, toàn EVN HANOI đã triển khai thi công 248 công trình; trong đó đã hoàn thành 108 công trình công trình thuộc hạng mục sửa chữa lớn góp phần nâng cao năng lực cấp điện.

Một chuyên gia trong lĩnh vực điện cho rằng, qua việc vận hành lưới điện Thủ đô an toàn những ngày nắng nóng vừa qua, có thể thấy bên cạnh những ứng dụng, đầu tư công nghệ hiện đại thì chính là yếu tố con người trong vận hành lưới điện một cách linh hoạt, sát thực tế là những bài học sinh động nhất trong đảm bảo điện ở Thủ đô trong những ngày "chảo lửa".

 

Nên đọc
Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo