Quốc tế

Lính Mỹ bị buộc tội hiếp dâm và giết chết một phụ nữ Nhật Bản

(DNVN)-Các công tố viên Nhật Bản đã buộc tội một lính Mỹ hiếp dâm và giết chết một phụ nữ 20 tuổi trên đảo Okinawa.

AFP đưa tin, hôm 30/6 các công tố viên Nhật Bản đã buộc tội một binh lính thuộc biên chế căn cứ không quân Kadena, Mỹ về tội hiếp dâmgiết chết một phụ nữ trên đảo Okinawa

Lính Mỹ bị buộc tội là Kenneth Franklin Shinzato, 32 tuổi, một cựu quân nhân thuộc căn cứ Kadena của Không quân Mỹ, còn nạn nhân được xác định là Rina Shimabukuro, 20 tuổi. Kenneth Franklin Shinzato bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ vào tháng 5.

Người dân Tokyo biểu tình phản đối lính Mỹ đóng quân và phạm tội hiếp dâm năm 2012. (Ảnh: CNN)

Vụ việc đã làm gia tăng sự phản đối của người dân Okinawa đối với sự hiện diện của quân đội Mỹ trên hòn đảo chiến lược này. Mỹ có khoảng 250.000 binh sĩ đóng quân tại Nhật, chủ yếu là lính thủy đánh bộ, tập trung ở vùng duyên hải Okinawa.

Việc bắt giữ Shinzato hồi tháng 5 vừa qua lại khiến người dân Okinawa tức giận, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng chỉ trích khi Tổng thống Barack Obama tới thăm Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. 

Ông Obama đã bày tỏ thái độ hối tiếc về vụ việc, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng tội phạm của binh lính Mỹ. Trong khi đó, quân đội Mỹ trên đảo Okinawa đã áp đặt những hạn chế, trong đó có lệnh giới nghiêm và kiềm chế tạm thời về việc tiêu thụ đồ uống có cồn. 

Một loạt vụ phạm tội, trong đó có hiếp dâm, tấn công, gây tai nạn khi uống rượu của quân nhân và dân thường Mỹ từ lâu đã làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối tại đất nước mặt trời mọc.

Tháng 3, một quân nhân Mỹ bị cảnh sát tỉnh Okinawa, Nhật Bản bắt giữ vì tình nghi cưỡng hiếp một phụ nữ nước này. Cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi phạm là lính hải quân Mỹ Justin Castellanos, 24 tuổi, đóng quân tại doanh trại Schwab, Okinawa. Nạn nhân là một phụ nữ 40 tuổi, người tỉnh Kyushu đến Okinawa du lịch. 

 

Hồi giữa tháng 6, hàng chục ngàn người đã biểu tình trên hòn đảo Okinawa để phản đối sự hiện diện số lượng lớn quân đội Mỹ và việc quân nhân Mỹ phạm tội. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo