Quốc tế

Lính Mỹ sẽ sớm tới 5 căn cứ quân sự ở Philippines

(DNVN)-Theo Sputnik, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại Biển Đông, Mỹ và Philippines đã chính thức hóa một hiệp ước quốc phòng mới, theo đó các lực lượng Mỹ sẽ được phép hoạt động tại 5 căn cứ quân sự ở quốc gia châu Á này.

Hôm 18/3, Mỹ và Philippines đã kết thúc vòng Đối thoại Chiến lược song phương cơ chế "2+2" lần thứ 6 tại Washington nhằm củng cố và thúc đẩy mối quan hệ liên minh.

Trong tuyên bố chung, hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ liên minh, bảo vệ an ninh và quốc phòng lẫn nhau, cũng như cùng đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực và thịnh vượng kinh tế.

Ảnh minh họa (Nguồn Intertnet)

Theo đó, hai nước nhất trí về 5 căn cứ tại Philippines nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương: Căn cứ Không quân Antonio Bautista, Căn cứ Không quân Basa, Fort Magsaysay, Căn cứ Không quân Lumbia và Căn cứ Không quân Mactan-Benito Ebuen.

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg, cho biết thỏa thuận cho phép Mỹ triển khai thêm binh lính và các đơn vị quân đội thông qua 5 căn cứ quân sự tại quốc gia châu Á này. Thỏa thuận cũng cho phép Washington thực hiện các sứ mệnh tiếp tế và xây dựng trên đất Philippines.

Đại sứ Goldberg nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ không mở các căn cứ quân sự mới tại Philippines và sẽ chỉ hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác với chính phủ Philippines.

Được biết, tất cả các căn cứ quân sự thường trực của Mỹ tại Philppines đã đóng cửa vào năm 1992.

Theo đại sứ Goldberg, việc triển khai lính Mỹ tới các căn cứ mới này sẽ diễn ra “rất sớm”.

 

Trong diễn biến liên quan, hôm 17/3 Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, nói rằng hoạt động của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough (đảo Hoàng Nham) mà Bắc Kinh giành quyền kiểm soát từ Philippines gần 4 năm trước có thể là một bước đi nhằm tiếp tục cải tạo đất trái phép trên Biển Đông. Theo Đô đốc Richardson, quân đội Mỹ đã phát hiện hoạt động của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough, nằm ở phần phía Bắc của quần đảo Trường Sa, cách căn cứ trên Vịnh Subic của Philippines khoảng 200 km.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo