Quốc tế

Lộ diện ứng cử viên cho chức Tổng thống Đức

Lãnh đạo các chính đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức đã đồng ý đề cử ông Frank-Walter Steinmeier là ứng cử viên cho chức vụ tổng thống đất nước, kênh truyền hình N-tv đưa tin.

Liên minh cầm quyền trong một thời gian dài đã cố gắng để đi đến thỏa thuận về một ứng cử viên duy nhất, nhưng đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) do bà Angela Merkel đứng đầu đã không đưa ra một câu trả lời rõ ràng.

Trước đó, CDU/CSU nhấn mạnh rằng, bà Merkel đã chọn ứng cử viên của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo như là đại diện của các đảng chiếm đa số trong Quốc hội Liên bang. Nhưng cuối cùng bà Thủ tướng đã chấp nhận đề nghị của Chủ tịch Đảng SPD Sigmar Gabriel đề cử ông Steinmeier.

Phát biểu sau khi được tuyên bố đề cử, ông Steinmeier cảm ơn sự ủng hộ của các thành viên trong đảng và cho rằng, đây sẽ là một trách nhiệm nặng nề, theo tin trên báo VOV.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier sẽ ứng cử chức Tổng thống.

Tuyên bố đề cử được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm của ông Steinmeier đến Thổ Nhĩ Kỳ với cảnh báo các cuộc đối thoại sẽ không dễ dàng. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu vừa lên tiếng chỉ trích những diễn biến sau cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ, với một số nước lên tiếng kêu gọi dừng các cuộc đàm phán gia nhập EU của quốc gia này.

Ông Steinmeier cho biết: “Hôm nay tôi sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ với trách nhiệm của một Ngoại trưởng. Tôi nghĩ các cuộc đối thoại trực tiếp là rất cần thiết và quan trọng bên cạnh các cuộc điện đàm hay đối thoại trực tuyến. Những cuộc đối thoại này sẽ không dễ dàng, nhưng có nhiều điều cần thảo luận và chúng tôi phải tận dụng tốt cơ hội này”.

Ngoại trưởng Steinmeier là một chính trị gia có uy tín tại Đức. Tỉ lệ ủng hộ ông tăng vọt vào năm 2010 khi ông dừng hoạt động chính trị một thời gian để hiến tặng một quả thận cho vợ mình.

Thời gian qua các thành viên trong liên minh cầm quyền đã họp nhiều lần để bàn bạc thống nhất cử ra một ứng viên chung. Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay thế ông Ngoại trưởng trên cương vị Ngoại trưởng nếu ông này trở thành Tổng thống mới của Đức.

Tổng thống Đức Joachim Gauck  giữ cương vị Tổng thống Đức từ năm 2012, sẽ hết nhiệm kì vào tháng 3/2017.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp theo Sputnik,
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo