Quốc tế

Lộ lý do Thổ Nhĩ Kỳ muốn "đuổi" Mỹ khỏi căn cứ Incirlik

(DNVN)-Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik chỉ trích Mỹ thiếu hỗ trợ cho các hoạt động quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Bắc Syria và phân vân việc cho phép Wahsington hiện diện quân sự tại căn cứ không quân Incirlik.

Hôm 04/01, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik phàn nàn, “rất nhiều ý kiến trong dân chúng bày tỏ rất thất vọng về việc Ankara cho phép Washington sử dụng căn cứ không quân Incirlik trong khi Mỹ thiếu hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Trong vài tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ không hài lòng khi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu từ chối hỗ trợ các chiến dịch không kích của Ankara nhằm giải phóng thị trấn al-Bab, Syria từ tay khủng bố IS. 

Thổ Nhĩ Kỳ doạ không cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik. 

“Một số suy nghĩ khó chịu cho rằng, các nước đồng minh, đặc biệt là các nước mà chúng tôi đang hợp tác trong khối NATO nhiều năm nay, các nước đã thành lập liên minh chống khủng bố IS không hỗ trợ những gì chúng tôi yêu cầu”, Bộ trưởng Isik giải thích. 

Do vậy, vị bộ trưởng này hi vọng Mỹ và các quốc gia đồng minh sẽ sớm bắt đầu động thái hỗ trợ các chiến dịch không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng chỉ trích thiếu sự hỗ trợ của Washington đối với chiến dịch quân sự mà Ankara đang tiến hành ở Bắc Syria và đặt câu hỏi về sự hiện diện của binh lính Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik. 

"Nếu các bạn không ủng hộ chúng tôi trong các hoạt động quan trọng nhất, thì tại sao chúng tôi phải cho các bạn đồn trú tại căn cứ Incirlik?” – ông Cavusoglu đặt câu hỏi, tuy nhiên vẫn khẳng định Mỹ là “một đồng minh quan trọng” của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tháng 8 năm ngoái, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự mang tên "Lá chắn Euphrates" chống lại các tay súng IS. 

 

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ từ các tay súng đối lập Syria, đã chiếm đóng thành phố Jarablus ở Bắc Syria và hiện đang tiến hành cuộc tấn công nhằm vào thành phố al-Bab do IS nắm giữ. Chiến dịch tấn công này bị cả người Kurd ở Syria và Damascus chỉ trích gay gắt vì cho rằng Ankara vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo