Quốc tế

Lo ngại Nga, Mỹ đưa "Chim ăn thịt" F-22 tới Romania

(DNVN)-Mỹ đã triển khai 2 máy chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor và 1 máy bay tiếp liệu tới một căn cứ không quân ở Romania. Động thái này nhằm tăng cường sự hậu thuẫn quân sự cho các đồng minh Đông Âu của NATO, những nước cho rằng họ đang phải đối mặt với nguy cơ xâm lược từ Nga.

Thông báo của Lầu Năm Góc cho hay, F-22 Raptor - chiến đấu cơ tối tân nhất của Không quân Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu bên bờ Biển Đen, cách căn cứ Sevastopol của Nga trên bán đảo C-rưm chưa đầy 400km. 

"Đây là lần đầu tiên tại Romania, chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo F-22 Raptor tới căn cứ quân sự Mihail Kogalniceanu", đại sứ quán Mỹ cho biết trên Facebook hôm 25/4.

Một chiếc F-22 Raptor tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu thuộc Romania hôm 25/4/2016 (Ảnh PressTV)

Hai máy bay "Chim ăn thịt" F-22 Raptor được hộ tống bởi 1 máy bay tiếp liệu KC-135 đã bay từ Anh tới Romania. Trước đó, Washington đã điều 12 chiến đấu cơ F-22 tới Lakenheath, một căn cứ không quân của Anh ở phía Đông nước này. 

Theo giới chức Mỹ, động thái trên của quân đội Mỹ nhằm "tăng cường an ninh của các quốc gia đồng minh NATO cũng như các đối tác tại châu Âu".

"Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh việc triển khai này như một minh chứng về cam kết của chúng ta trong việc ủng hộ Romania và phần còn lại của các quốc gia đồng minh NATO. Romania là một trong những đồng minh lớn nhất của chúng ta", Trung tương Timothy Ray, Tư lệnh Không quân số 3 cho biết trong một cuộc họp báo hôm 25/4. 

Mỹ và các quốc gia châu Âu cáo buộc Matx-cơ-va gây mất ổn định cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. 

Việc Phương Tây tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ ở sườn Đông và trấn an các nước thành viên NATO ở Đông Âu đã khiến căng thẳng gia tăng và Nga tuyên bố việc NATO tăng cường lực lượng là một diễn biến nguy hiểm.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo