Quốc tế

Lo ngại Triều Tiên, Nhật Bản phóng vệ tinh do thám giám sát

Nhật Bản đã phóng một vệ tinh do thám mới lên quỹ đạo với sứ mệnh tăng cường giám sát trong bối cảnh bất ổn liên quan đến tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Vệ tinh thu thập thông tin IGS Radar 5 đã được tên lửa đẩy H-IIA Nhật Bản đưa lên quỹ đạo từ Trung tâm Không gian Tanegashima, miền nam Nhật Bản vào lúc 10h20' sáng 17/3 (theo giờ địa phương).

Nhật Bản phóng vệ tinh do thám mới ngày 17/3

Nhật Bản hiện có 3 vệ tinh quang học hoạt động vào ban ngày và 3 vệ tinh radar hoạt động giám sát vào ban đêm. Vệ tinh mới được phóng lên sẽ thay thế cho một trong ba vệ tinh radar, được phóng lên từ năm 2011. Nhiệm vụ của các vệ tinh là nhằm thu thập thông tin tình báo, song chúng cũng sẽ được sử dụng để đánh giá thiệt hại sau thảm họa.

Nhật Bản bắt đầu đưa vệ tinh do thám lên quỹ đạo từ năm 2003, sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hướng về phía Nhật Bản rồi rơi xuống tây Thái Bình Dương năm 1998.

Sự lo ngại đã gia tăng nhanh chóng khi chỉ mới tuần trước, Bình Nhưỡng đã phóng bốn tên lửa đạn đạo và ba trong số đó đã rơi xuống lãnh hải của Nhật Bản.

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo