Quốc tế

Lộ rõ dấu hiệu Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân

(DNVN)-Một bức ảnh vệ tinh do Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) cung cấp cho thấy những dấu hiệu rõ nét về việc Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ năm.

Các chuyên gia quân sự Mỹ và Hàn Quốc hôm 26/4 nhận định rằng, Triều Tiên dường như đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm.

Theo Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS), các hoạt động tại căn cứ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đã giảm đi đáng kể. 

Việc giảm các hoạt động liên quan đến trang thiết bị và nhân lực tại bãi thử nghiệm là dấu hiệu sắp diễn ra một vụ thử nghiệm hạt nhân, bởi vì điều này đồng nghĩa rằng người và thiết bị sẽ được di chuyển tới một nơi an toàn trước khi vụ thử được tiến hành. 

ISIS nhận định, Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân lần thứ năm (Ảnh Yonhap)

ISIS cho biết, một số lượng đáng kể các phương tiện và trang thiết bị đã xuất hiện tại căn cứ thử nghiệm Punggye-ri kể từ khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch cho một vụ thử đầu đạn hạt nhân vào ngày 15/3.

Theo ISIS, các phân tích của họ trùng khớp với những thông tin gần đây tại Hàn Quốc - quốc gia cũng nhấn mạnh việc giảm các hoạt động tại căn cứ thử nghiệm trên. 

"Thông tin cho thấy, Triều Tiên đã hoàn tất tất cả các hoạt động cần thiết cho vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Tính đến nay, chưa có vụ thử nào diễn ra nhưng một vụ thử hạt nhân lần thứ năm vẫn thu hút sự quan tâm", ISIS cho hay. 

Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong bối cảnh gia tăng đồn đoán rằng, quốc gia cộng hòa này có thể tiếp tục tiến hành thử hạt nhân nhan dịp tổ chức đại hội đảng trong thời gian tới. Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 27/4 đưa tin, Bình Nhưỡng có kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 7 vào ngày 06/5 tới. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Moon Sang-gyun cho biết, Triều Tiên có khả năng sẵn sàng thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào nếu lãnh đạo nước này quyết định thực hiện. Ông cho biết thêm, quân đội Triều Tiên đã tăng cường các hoạt động sẵn sàng cho vụ thử. 

 

Triều Tiên từng tiến hành 4 vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013 và ngày 06/01 năm nay. Bình Nhưỡng chưa khi nào tiến hành nhiều vụ thử trong 1 năm, tuy nhiên giới chuyên gia nhận định rằng, diễn biến mới nhất cho thấy năm nay sẽ là ngoại lệ. 

Nên đọc
NM (Theo Korea Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo