Quốc tế

Lo sợ THAAD, Nga-Trung tập trận chống tên lửa

(DNVN)-Tin từ Reuters cho hay, lần đầu tiên Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung chống tên lửa với sự hỗ trợ của máy tính nhằm đối phó với hệ thống tên lửa THAAD mà Mỹ có kế hoạch triển khai tại Hàn Quốc.

Quyết định tập trận chung chống tên lửa giữa quân đội Nga Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về việc triển khai một hệ thống phóng thủ chống tên lửa tại Hàn Quốc nhằm đáp trả các mối đe dọa từ phía Triều Tiên. 

Về mặt kỹ thuật, hiện hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh sau cuộc xung đột từ năm 1950 đến 1953 chấm dứt bằng lệnh ngừng bắn, chứ không phải là hiệp ước hòa bình. Triều Tiên thường xuyên dọa phá hủy Mỹ và Hàn Quốc.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục Washington và Seoul từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 06/01 và một loạt các vụ thử tên lửa sau đó của Bình Nhưỡng. 

Nga-Trung sẽ tập trận chống tên lửa đề phòng THAAD (Ảnh Reuters)

Các vụ thử này vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của LHQ vốn được Nga và Trung Quốc ủng hộ. Giới chức Mỹ và hàn Quốc từng bày tỏ quan ngại rằng, Triều Tiên có thể nỗ lực tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm nhằm phô diễn sức mạnh trước thềm Đại hội Đảng khai mạc vào ngày 06/05.

Tờ China Daily phiên bản tiếng Anh dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc sẽ được tổ chức trong tháng này tại một trung tâm nghiên cứu quốc phòng của Nga. 

Tờ báo này không cung cấp thông tin chi tiết, tuy nhiên dẫn lời các chuyên gia cho hay, cuộc tập trận chung sẽ giúp quân đội hai nước làm quen với cấu trúc lệnh và quá trình truyền dữ liệu.

Nhà Trắng từng khẳng định, họ vẫn đang hội đàm với đồng minh thân cận Hàn Quốc về hệ thống THAAD, và nếu được lắp đặt hệ thống này sẽ không đe dọa các quốc gia khác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, hệ thống này đe dọa thế cân bằng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm tổn hại an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc.

 

Việc Triều Tiên quyết tâm phát triển khả năng vũ khí hạt nhân đã khiến Trung Quốc - quốc gia hậu thuẫn về kinh tế và ngoại giao duy nhất của Bình Nhưỡng - tức giận. Tuy nhiên, Bắc Kinh quan ngại, THAAD và radar lắp trên hệ thống này có tầm bắn tới tận Trung Quốc.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Bắc Kinh sẽ không cho phép nổ ra chiến tranh hay hỗn loạn trên bán đảo Triều Tiên.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo