Quốc tế

Lộ thông tin IS âm mưu bắt cóc Thủ tướng Malaysia

(DNVN) - Hôm 08/3, Phó Thủ tướng Malaysia tiết lộ, cảnh sát nước này từng phá vỡ âm mưu của IS trong việc bắt cóc Thủ tướng Najib Razak và các bộ trưởng cấp cao khác hồi năm ngoái.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công Putrajaya, thủ phủ hành chính của chính quyền liên bang. Theo đó, bọn chúng đã chuẩn bị và thử thuốc nổ.

"Vào ngày 30/1/2015, 23 tay súng có liên quan đến IS đã có kế hoạch bắt cóc các nhà lãnh đạo Malaysia, trong đó có Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng. Chúng cũng có kế hoạch tấn công Putrajaya. Nhóm khủng bố này đã chuẩn bị và thử nghiệm chất nổ", Phó thủ tướng Ahmad Zahid cho biết khi trả lời câu hỏi về những nỗ lực của chính phủ Malaysia trong việc giải quyết mối đe dọa từ phía IS.

Malaysia - quốc gia có đa số người theo đạo Hồi - chưa trải qua bất kỳ cuộc tấn công đáng kể nào. Tuy nhiên, họ đã bắt giữ ít nhất 160 người kể từ tháng 1/2015 do bị tình nghi dính líu đến các hoạt động của các tay súng, trong đó 7 người được tin là thuộc một mạng lưới IS.

Malaysia đã được trong tình trạng báo động cao độ kể từ khi các tay súng liên quan đến IS tiến hành các cuộc tấn công có vũ trang vào Jakarta, Indonesia vào ngày 14/01.

IS từng có âm mưu bắt cóc Thủ tướng Malaysia Najib Razak làm con tin. (Ảnh Reuters)

Ông Zahid cho hay, từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, các thành viên IS đã lên kế hoạch thực hiện 4 cuộc tấn công lớn trên khắp quốc gia Malaysia, trong đó có thủ đô Kuala Lumpur, Putrajaya, và bang Kedah.

Kế hoạch tấn công của IS bao gồm việc cướp vũ khí từ các trại quân sự, chế tạo bom và thuốc nổ, cướp tiền mặt để trang trải cho các cuộc tấn công và bắt cóc các nhà lãnh đạo làm con tin. Mục tiêu của các cuộc tấn công này bao gồm các trung tâm giải trí, các tòa nhà tôn giáo, trong đó có một nhà thờ của người Shiite và một ngôi chùa thờ phật.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo