Quốc tế

Lộ thông tin về mức tăng chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc

(DNVN)-Theo tin từ Reuters, ngân sách quốc phòng năm 2016 của Trung Quốc có thể sẽ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2010, do kinh tế giảm tốc, mặc dù con số công bố với số liệu thực tế không khớp nhau.

Theo bà Phó Oánh, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng khoảng 7 đến 8% so với năm 2015, một con số thấp hơn nhiều dự đoán trước đó của giới phân tích. 

Trung Quốc sẽ thông báo tăng ngân sách quốc phòng vào ngày 05/3 (Ảnh Reuters)

Bà Phó Oánh phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, số liệu thực tế sẽ được công bố vào ngày 05/3 - thời điểm phiên họp quốc hội hàng năm của Trung Quốc khai mạc. 

Đây sẽ là mức tăng chi tiêu quốc phòng một con số lần đầu tiên kể từ năm 2010 - thời điểm ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 7,5%.

Theo Reuters, năm ngoái, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng 10,1% lên 886,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 135,39 tỷ USD). Dù vậy, con số này chỉ bằng khoảng 1/3 mức chi tiêu của Mỹ. Được biết, ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm nay là 573 tỷ USD. Năm 2014, ngân sách quân sự của Trung Quốc tăng 12,2%, năm 2013 là 10,7%, năm 2012 là 11,2% và năm 2011 tăng 12,7% so với năm trước đó.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường xuyên tìm cách biện minh cho tiến trình hiện đại hóa quân sự bằng cách liên hệ chi tiêu quốc phòng với việc GDP tăng trưởng nhanh. Nhưng mức tăng trưởng GDP 6,9% trong năm vừa qua đánh dấu tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 25 năm, và dự kiến năm 2016 kinh tế còn tăng trưởng chậm hơn nữa.

Bà Phó Oánh cho rằng, ngân sách quốc phòng được dựa trên nhu cầu của quân đội, tình hình kinh tế và doanh thu tài chính. 

 

Trung Quốc nhiều lần bị chỉ trích thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng cũng như những kế hoạch quân sự. 

"Trung Quốc cần  phải minh bạch và giải thích với cộng đồng quốc tế về chi tiêu quân sự", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani cho biết trước khi có thông báo của bà Phó Oánh.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo