Quốc tế

Lo Triều Tiên tiếp tục khiêu khích, Mỹ - Hàn vội vã điện đàm

(DNVN)-Hôm 07/5, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường áp lực lên Triều Tiên khi quốc gia cộng hòa này tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân.

Sáng sớm nay, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đã đạt được thỏa thuận gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng. Họ cũng đã chia sẻ những đánh giá về đại hội đảng đang diễn ra tại Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thêm các hành động khiêu khích.

Trước đó, hôm 06/5, Triều Tiên đã khai mạc đảng hội đảng Lao động lần đầu tiên trong 36 năm nhằm củng cố chế độ của lãnh đạo Kim Jong-un – người đã được thừa kế quyền lực từ cha mình vào cuối năm 2011.

 Trong bài phát biểu khai mạc, lãnh đạo Kim đã ca ngợi vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2 như động lực để khẳng định danh dự và quyền lực quốc gia.

Trong ngày thứ hai của Đại hội Đảng, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, ông Kim sẽ tiếp tục thông báo những thành tựu của Đảng Lao động kể từ kỳ đại hội gần đây nhất vào năm 1980. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Munich, Đức hồi tháng 2/2016. (Ảnh: Yonhap)

“Hai Bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về diễn văn khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VII của Triều Tiên và nhất trí theo dõi sát sao nước này cũng như duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ-Hàn để phản ứng kịp thời”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Trong cuộc điện đàm này, ông Yun và ông Kerry cũng đã bày tỏ “sự quan tâm mạnh mẽ” trước quyết tâm rõ ràng của Triều Tiên trong việc tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa như những gì Kim Jong-un đã tuyên bố.

“Họ đã nhất trí duy trì việc gửi những thông điệp cảnh báo mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn các vụ thử hạt nhân và các hành động khiêu khích khác từ phía Triều Tiên”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thêm.

Bộ này lưu ý rằng, nếu Triều Tiên thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào bất chấp lời cảnh báo của hai nước, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “sự cô lập và những khó khăn thông qua áp lực” và lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Để Triều Tiên thay đổi thái độ, hai bên cũng đã nhất trí tăng cường trừng phạt và gây áp lực chống lại quốc gia này.

 

“Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để Triều Tiên nhận ra rằng nước này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài kế hoạch phi hạt nhân hóa và thể hiện sẵn sàng phi hạt nhân hóa thông qua hành động của mình", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

Cuộc điện đàm kéo dài 20 phút cũng đã đề cập đến các lĩnh vực khác mà hai nước quan tâm, trong đó có việc bảo vệ các nguồn tài nguyên trên biển và bảo vệ môi trường, cũng như những vấn đề liên quan đến người tị nạn.

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo