Xã hội

Loay hoay đi tìm nguyên nhân chất lượng nước không đảm bảo

(DNVN) - Trong khi những người dân đang hết sức lo âu về chất lượng nước sinh hoạt thì giữa chủ đầu tư và đơn vị cung cấp nước vẫn loay hoay đổ lỗi cho nhau.

Đang phối hợp xử lý

Để làm rõ hơn việc vì sao suốt hơn 5 tháng qua nước sinh hoạt tại các tòa nhà chung cư CT4, CT5, CT6, CT15, CT16 thuộc khu đô thị mới Tứ Hiệp liên tục "ngả màu", phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nghiêm Xuân Đức - Phó giám đốc Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Tứ Hiệp và ông Hà Minh Tuấn - Trưởng phòng HCTH của công ty.

Các tòa CT4, CT5, CT6, CT15, CT16 mới đi vào sử dụng hơn một năm nhưng đã gặp vấn đề về nước sinh hoạt

Ông Nghiêm Xuân Đức thừa nhận có việc nước tại các khu tòa nhà chung cư ngả màu, nhưng không phải diễn ra một cách thường xuyên liên tục. Ông Đức cho biết, những thông tin liên quan đến chất lượng nước phía công ty nhận được cách đây hơn 5 tháng tuy nhiên cho đến thời điểm này phía công ty chưa nhận được bất kì phản ánh nào bằng văn bản mà chủ yếu thông qua điện thoại và phản ánh trực tiếp đến các nhân viên của công ty.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía công ty đã làm việc với đơn vị cung cấp nước sạch là Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai để làm rõ nguyên nhân. Ban đầu phía công ty xác định việc nước ngả màu như phản ánh của người dân có thể là do bể chứa nước. Nước trong quá trình chảy vào bể bị lắng cặn khi hết nước tiếp tục được bơm vào nên sục cặn bể gây ra tình trạng nói trên. Phía công ty sau đó đã cho tiến hành thau rửa bể. Tuy nhiên sau khi thau rửa bể vẫn tiếp tục nhận được các phản ánh của người dân về chất lượng nước sinh hoạt.

Ngày 7/4 phía công ty đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai tiến hành kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước đồng thời tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm thành phần của nước.

Mấy tháng trở lại đây nước sinh hoạt thường xuyên ngả màu gây lo ngại cho người dân (ảnh do người dân cung cấp)

Trước thông tin, một số hộ dân trong quá trình chờ đợi quá lâu đã tự lấy mẫu nước gửi đi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy nhiều chỉ tiêu thành phần trong nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Ông Đức cho rằng: Phía công ty giống như đơn vị trung gian kí hợp đồng từ với đơn vị cung cấp vì đơn vị này không chịu kí trực tiếp với các hộ dân. Bởi vậy ngoài việc xây dựng đường ống theo quy chuẩn phía công ty còn phải bù lỗ vào việc nước bị hao hụt trong quá trình cung cấp và chi phí cho cán bộ đi ghi, thu tiền nước hàng tháng. Bởi vậy chất lượng nước sinh hoạt là do phía Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, phía công ty không đủ khả năng để xác định chất lượng nước. Hiện tại phía công ty đang cho cán bộ xem xét, kiểm tra, làm lại toàn bộ hệ thống đường ống một lần nữa để loại trừ nguyên nhân hệ thống đường ống nếu có.

Quan điểm của ông Đức là vậy, tuy nhiên, phía công ty khó có thể né tránh trách nhiệm khi mà phía công ty chính là đơn vị cung cấp dịch vụ nhà ở cho người dân. Mà đã là đơn vị cung cấp dịch vụ nhà ở thì phải đảm bảo các vấn đề về điện, nước sinh hoạt. Huống hồ, trên website của công ty từ khi mở bán cho đến nay đều quảng bá và cam kết cung cấp nước sạch cho người dân.

 

Nguyên nhân từ hệ thống cấp nước?

Trước những vấn đề liên quan đến chất lượng nước sinh hoạt của hàng ngàn người dân ở các tòa chung cư khu đô thị mới Tứ Hiệp, trả lời báo chí, ông Trần Chiến Thắng – Phó Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết: Nước được cung cấp đến người dân đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Phía Xí nghiệp chịu trách nhiệm cấp nước đến đồng hồ tổng; còn hệ thống cấp nước từ đồng hồ tổng vào các tòa nhà và đến từng hộ dân do chủ đầu tư vận hành, quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ.

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai khẳng định nước cung cấp cho khu đô thị mới Tứ Hiệp đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Sau khi có những những phản ánh liên quan đến chất lượng nước sinh hoạt thì đơn vị đã phối hợp, tư vấn cho chủ đầu tư kiểm tra, rà soát tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện ra hiện tượng bất hợp lý trong hệ thống cấp nước trong các tòa nhà. Cụ thể,  hiện trong 5 tòa nhà CT4, CT5, CT6, CT1 và CT16 của khu đô thị có 4 hoặc 5 bể mái dung tích 10m3 nối tiếp nhau. Quá trình bơm nước từ bể ngầm tòa nhà lên bể mái cũng theo hệ thống nối tiếp, khi bể mái đầu tiên đầy mới đẩy sang các bể mái tiếp theo. Tuy nhiên, thực tế ở mỗi lần bơm, bể mái đầu tiên đầy nhưng các sau chỉ được 30 – 50% dung tích phao điện đã ngắt. Điều này khiến cho các bể mái sau trở thành thiết bị trữ nước, lắng đọng.

Một vấn đề nữa là hệ thống đường bơm nước vào bể mái thiết kế chung với đường cấp nước xuống các tầng; đường cấp nước cứu hỏa lại lắp chung với đường cấp nước sinh hoạt không đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng vì vậy phía Xí nghiệp đã tư vấn cho chủ đầu tư tách đường nước sinh hoạt riêng cũng như sửa lại hệ thống cấp nước.

Ông Thắng cũng cho biết: Phía Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí đã cam kết đến ngày 21/4 sẽ hoàn thành sửa chữa, khắc phục hệ thống cấp nước để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân.

 

Thái Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo