Thị trường

Lộc biển về, ngư dân vui đón Tết

Trong những ngày này tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, nhiều tàu thuyền đánh bắt khơi xa đang hối hả cập bến mang về lộc biển đầu năm 2013 với đủ loại hải sản đem lại nguồn thu lớn đối với ngư dân để bà con có cái Tết ấm nồng, thì cũng chính thời điểm này số tàu thuyền đánh bắt ở ngư trường xa của ngư dân hai tỉnh nói trên lại hối hả ra khơi.
Làng chài rộn rã
 
Chủ tàu Lương Văn Cam (xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) cho biết: "Sau gần 2 tháng đánh bắt xa bờ trong mùa đông giá lạnh, tàu câu mực khơi QNa 30039 của tôi vừa cập bến mang về 25 tấn mực khô. Với giá bán 70 nghìn đồng/kg, tàu tôi đã có doanh thu 1,75 tỷ đồng. Trừ chi phí 20 triệu đồng/thuyền viên, tôi còn được khoảng 400 triệu đồng trong chuyến biển trái vụ này”. Cùng quê với ông Cam, tàu câu mực khơi QNa 91577 của ông Phạm Tri, thu về 18 tấn mực khô, doanh thu 1,5 tỷ đồng. Trừ chi phí, mỗi lao động thu 15 triệu đồng, chủ tàu thu 450 triệu đồng. Còn tại xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm những tàu thuyền đầy ắp hải sản liên tục cập bến mang lại niềm vui cho các gia đình ngư dân. Ngư dân Phạm An cho biết: "Thu nhập ít nhất của mỗi ngư dân mỗi ngày cũng được gần triệu đồng. Tết năm ni bà con xã đảo chúng tôi vui rồi!”.
 
Một ngư dân cho biết, sau 20 ngày đánh bắt, mỗi tàu có khoảng 10 thuyền viên thì doanh thu không dưới 500 triệu đồng. Trong đó mỗi thuyền viên ít nhất cũng thu được 20 triệu đồng. Ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết, năm nay ngư dân toàn huyện khai thác được 31.540 tấn hải sản các loại, đạt 125% kế hoạch. Nhiều tàu lưới vây, câu mực khơi đạt doanh thu từ 4 đến 5 tỷ đồng/tàu.
 
Trong khi đó tại Quảng Ngãi những ngày này tàu thuyền cập bến liên tục ở cảng Sa Kỳ, Lý Sơn mang về đầy ắp hải sản. Tại cảng Sa Kỳ, tàu cá QNg 55003 có công suất 90 CV của ông Trần Phương, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã cập bến an toàn sau hơn 20 ngày khai thác tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Chuyến hải hành đầu tiên của năm mới 2013 đã giúp tàu ông Phương thu nhập hàng trăm triệu đồng.  
 
 
 
Chuẩn bị đánh bắt hải sâm ở Hoàng Sa
 
Ra khơi ngày giáp Tết!
 
Cho dù không khí đón Tết Quý Tỵ- 2013 đã rộn ràng nhưng những ngư dân quyết chí làm ăn nơi biển xa vẫn đang hối hả chuẩn bị ngư cụ và thu mua lương thực cùng các nhu yếu phẩm khác sẵn sàng cho chuyến đi biển dài ngày. Tại xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), trên bờ dưới bến người người hối hả chuẩn bị cho những chuyến xa khơi. Ông Trần Văn Chín, chủ tàu cá QNa 92378 TS tâm sự: "Chuyến này sẽ quyết định tâm lý và sự chuẩn bị ra khơi của chúng tôi trong năm này. Hiện nay thời tiết rất ủng hộ cho nên chúng tôi đã sẵn sàng”.
 
 
 
Lộc biển ngày giáp Tết
 
Chỉ tính tại Núi Thành, hiện có 2.437 tàu thuyền ra quân khai thác hải sản, tổng công suất máy lên tới 94.859CV. Trong đó, có 65 tàu công suất lớn từ 400CV trở lên, tăng hơn 40 chiếc so với năm 2011, tàu có công suất lớn nhất là 1.010CV làm nghề câu mực khơi. Trong số đó hàng loạt tàu đã và đang sẵn sàng xuất phát ra khơi xa đánh bắt thủy hải sản kể cả những ngày cận Tết. Ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, Núi Thành cho biết: "Chính nhờ những chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước đã giúp cho nghề đánh bắt trên biển phát triển và hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống ngư dân và tăng cường công tác bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc. Ngư dân càng ngày càng phán khởi nên cho dù cận Tết họ vẫn quyết tâm ra khơi bám biển”.
 
Tại vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải, Lý Sơn những ngày này luôn náo nhiệt, ngư dân của hàng trăm tàu cá tham gia khai thác hải sản tại ngư trường xa bờ đang khẩn trương sửa chữa máy, chuẩn bị ngư lưới cụ, lương thực và các nhu yếu phẩm cho phiên đi biển ngay sau Tết. Ông Mai Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết, toàn xã có trên 100 phương tiện tàu cá, trong đó có trên 50 tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác tại ngư trường xa bờ. không chỉ Lý Sơn mà ở các cảng các khác của Quảng Nam, Quảng Ngãi như Sa Kỳ, Kỳ Hà,... tàu thuyền cũng tấp nập hối hả cho những chuyến ra khơi.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo ĐĐK)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo