Xã hội

Lời “khó nghe” của Phó Thủ tướng với các lãnh đạo bộ, ngành

"Tôi thường nói nhà tôi có đám giỗ, bao nhiêu người tới cảnh sát khu vực biết hết, vậy sản xuất hàng giả, buôn lậu sao lại không biết được? Quản lý thị trường đông như thế làm sao không biết được?"

 Trong cuộc họp bao gồm nhiều lãnh đạo của TP.HCM cùng các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những phát biểu thẳng thắn, nói lên nhiều hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại TP.HCM.

 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc chiều ngày 6/10.
 
Buổi làm việc của Phó thủ tướng chiều ngày 6/10 tại TP.HCM có sự tham gia của các ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TP.HCM), Thượng tướng Nguyễn Thành Cung (Thứ trưởng bộ Quốc phòng), ông Đỗ Thắng Hải (Thứ trưởng Bộ Công Thương), ông Nguyễn Ngọc Túc (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan),Trung tướng Triệu Văn Đạt (Phó tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống tội phạm), Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc CA TP.HCM).
 
Trong buổi làm việc này, khi nói về những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, Phó Thủ tướng thẳng thắn cho biết.
 
 Nhận thức về nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa đầy đủ, do đó chỉ đạo chưa quyết liệt. Bên cạnh đó một số cá nhân khi thi hành công vụ thiếu chủ động, mất cảnh giác, một bộ phận cán bộ công chức, chiến sĩ vì vụ lợi đã tiếp tay, bỏ qua, bảo kê cho các hoạt động sai phạm.
 
“Dù không nhiều nhưng vẫn còn (cán bộ sai phạm – PV). Ví dụ vụ bắt giữ 10 container hàng hóa từ Trung Quốc bước đầu đã có sự tiếp tay của hai công chức hải quan (…) Chưa kết luận rõ vụ 600 bánh heroin nhưng đã thể hiện sự mất cảnh giác, thiếu chủ động, lúng túng trong trách nhiệm – vụ này đã làm mình một cú choáng váng. Tôi đề nghị anh Đạt tổng kết làm rõ các cá nhân, cơ quan liên quan và xử lý nghiêm túc vụ này để rút kinh nghiệm chung. Tuy không nhiều nhưng vẫn còn có sự tiếp tay, không có làm sau nó tồn tại được các đồng chí?” – Phó Thủ tướng nói.
 
Bên cạnh đó Phó Thủ tướng cũng khẳng định vai trò trách nhiệm, tiên phong gương mẫu của một số lãnh đạo, chỉ huy chưa cao. Công tác kiểm tra đánh giá thực hiện phòng chống tội phạm, gia lận thương mại… chưa thường xuyên, chưa mạnh dạn xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan, có khuyết điểm, sai phạm.
 
“Bây giờ các đồng chí quản lý thị trường rà soát đi. Tất cả các đội quản lý thị trường đã gương mẫu hết chưa, các đội cảnh sát kinh tế các quận huyện đã gương mẫu hết chưa? Tôi thường nói nhà tôi có đám giỗ, bao nhiêu người tới cảnh sát khu vực biết hết, vậy sản xuất hàng giả, buôn lậu làm sao lại không biết được? Quản lý thị trường đông như thế làm sao không biết được? Họ có phương thức thủ đoạn tinh vi nhưng rõ ràng có trách nhiệm của một bộ phận chúng ta” – Phó thủ tướng tiếp tục.
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.
 
Đề cập đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng này Phó thủ tướng cho rằng. Các lực lượng chức năng chưa làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, nghiên cứu dự báo và tham mưu chiến lược về phòng chống tội phạm, gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả nên hiệu quả phòng ngừa tội phạm những lĩnh vực này còn nhiều hạn chế.
 
Bên cạnh đó việc chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đánh giá chương trình quốc gia phòng chống tội phạm chống buôn lậu của chính phủ tới các địa bàn trọng điểm còn “chưa sâu sát, chưa cụ thể, chưa quyết liệt”.
 
Một nguyên nhân khác cũng được Phó thủ tướng nói đến là vấn đề thể chế, chính sách về quản lý kinh tế còn chưa đồng bộ, có sơ hở để cho các đối tượng lợi dụng.
 
Để kéo giảm những hạn chế này, thời gian tới Phó thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo TP.HCM phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Ông nhấn mạnh: “Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP. Nếu để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành, buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra ngang nhiên, công khai trên địa bàn”.
 
“Tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại nằm trên địa bàn quận, huyện, phường các đồng chí. Mà các đồng chí có chính quyền, có công an, có đầy đủ chứ”. – Ông nói.
 
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị cần chú trọng công tác quản lý cán bộ công chức. Buộc thôi việc những người bao che cho buôn lậu, bảo kê, làm ngơ cho tội phạm. Với những thông tin tiêu cực về cán bộ có thể chưa đủ cơ sở kết luận nhưng trước hết phải điều chuyển sang công tác khác và thực hiện luân chuyển cán bộ.
 
“Chúng ta phải giám sát, nhất là quản lý thị trường, các đội cảnh sát kinh tế có liên quan đến địa bàn nhạy cảm (…) phải làm làm rõ trách nhiệm cá nhân, đừng để “cha chung không ai khóc”. Mình cứ dựa vào tập thể nhưng trách nhiệm cá nhân của mỗi người phải rõ trước nhân dân. Tiêu cực nó len lỏi vào cán bộ chiến sĩ, nhân viên công chức của chúng ta nhiều lắm các đồng chí ạ” – Phó thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận.
 
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo