Thị trường

Lợi nhuận FPT được “cứu” nhờ Iphone

Bất chấp doanh thu tăng tới 22%, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn FPT vẫn giảm tới 2% so với cùng kỳ của năm trước.

iPhone đóng góp lớn vào lợi nhuận của FPT

Đây là kết quả khá bất ngờ với số đông các tổ chức đầu tư dù sơ bộ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của FPT vẫn tiếp tục đà tăng trưởng từ các tháng trước với mức tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 15.211 tỷ đồng.

Theo phân tích của chứng khoán Maybank – Kim Eng, khối phân phối và bán lẻ vẫn là động lực chính thúc đấy tăng trưởng doanh thu của Tập đoàn này với mức tăng trưởng 32%, trong đó mảng phân phối, sản xuất sản phẩm CNTT và điện thoại di động tăng 23%, mảng bán lẻ tăng 81% so với cùng kỳ.
 
Tương tự, khối viễn thông vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu ở mức khá cao 17% trong lúc khối công nghệ lại có doanh thu giảm 1% do doanh thu mảng tích hợp hệ thống giảm tới 21% n/n.
 
Dù có doanh thu cao, FPT chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 790 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2014, giảm 2% so với cùng kỳ và thấp hơn dự báo của một số tổ chức đầu tư.
 
Các phân tích cho thấy, lợi nhuận hợp nhất của FPT sụt giảm chủ yếu do kết quả kinh doanh kém khả quan của khối công nghệ. Cụ thể, lợi nhuận của nhóm này giảm tới 23%. Một nguyên nhân được cho là do các nhóm khách hàng chủ yếu trong nước (như ngân hàng) vẫn cắt giảm và trì hoãn đầu tư CNTT…
 
Ngược lại, khối phân phối và bán lẻ của FPT ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng cao tới 23%, trong đó lợi nhuận từ phân phối điện thoại di động tăng 10% nhờ đóng góp từ sản phẩm iPhone và Lenovo. Chưa kể mảng bán lẻ ghi nhận lợi nhuận 17 tỷ đồng trước thuế so với con số lỗ 20 tỷ cùng kỳ, đạt 71% kế hoạch cả năm.
 
“Kết quả lợi nhuận của FPT giảm 2% là khá bất ngờ vì trước đó lợi nhuận trong 5 tháng tăng trưởng tới 4% và cao hơn so với mức tăng trưởng trong mấy tháng đầu năm” – Maybank - Kim Eng nhìn nhận.
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo