Xã hội

Lộn xộn, nhếch nhác tại Đền Bà Chúa Kho

Chạy dài hai bên đường, từ Đền Trình vào đến Đền Bà Chúa Kho dài khoảng 3km, các dịch vụ ăn theo mùa lễ hội “nở rộ” như trông xe, nhận sắp lễ, viết sớ, mang vác thuê, cúng thuê...Nạn ăn mày, sư giả, móc túi cũng lộng hành không kém.

Trong thời tiết giá lạnh cùng mưa phùn lất phất, hàng chục nghìn du khách thập phương vẫn nô nức đổ về Đền Bà Chúa Kho tạ lễ xin lộc đầu năm.

Chạy dài hai bên đường, từ Đền Trình vào đến Đền Bà Chúa Kho dài khoảng 3km, các dịch vụ ăn theo mùa lễ hội “nở rộ”, thi nhau “móc túi” du khách, như trông giữ ô tô, xe máy, nhận sắp lễ, viết sớ, mang vác thuê, cúng thuê... Với suy nghĩ đi vay nợ Bà Chúa Kho không tiếc tiền lễ mới thiêng, các gia chủ đã trở thành “món mồi” béo bở để các dịch vụ thi nhau “chặt chém”.

 



Hàng vạn người đổ về đền Bà Chúa Kho xin làm con nợ.

 

Ngay tại Đền Trình, lòng đường đã chật lại bị thu hẹp hơn khi các gia đình hai bên đường lấn chiếm hết hành lang để bày bán đồ lễ. Không những vậy, đội ngũ “cò mồi” tràn xuống cả lòng đường để chèo kéo khách nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý triệt để. Mặc dù trời mưa phùn se lạnh nhưng rất đông “đội quân” ăn xin từ già, trẻ, lớn, bé, kẻ đứng, người ngồi, kẻ lê la, người giả què, giả bệnh lê lết chèo kéo khách hành hương.

Bên cạnh nạn chặt chém, nạn sư giả cũng "lộng hành" không kém, đàn ông cạo trọc đầu, phụ nữ thì đội mũ, mặc quần áo nhà chùa, đi chân đất, đứng im giữa trời mưa phùn, trên tay cầm bát chìa ra xin tiền. Chốc chốc khi bát tiền đã đầy, sư giả vơ tiền nhét vào túi rồi lại chuyển ra địa điểm khác chìa bát hành nghề.

 

 

 

Sư giả "hành nghề"



Dịch vụ hốt bạc mà nhàn hạ nhất tại đây phải kể đến dịch vụ trông giữ xe. Mặc dù giá vé gửi xe niêm yết của nhà đền chỉ là 2.000 đồng/xe máy nhưng bãi xe luôn chật kín khiến du khách buộc phải gửi xe với giá cao gấp... 10 lần.

Tại Đền Bà Chúa Kho, du khách đã về đền lễ tạ theo lệ là phải sắp mâm lễ vào đền khấn vái xin lộc. Chính vì vậy, dịch vụ sắp đồ lễ, tiền vàng mã và cúng thuê vô cùng đắt khách, dù giá dịch vụ đắt đến “cắt cổ”.
Những người đến vay bà Chúa cả vài chục tỉ đồng tiền ảo và sẵn sàng “chịu chơi” bỏ ra vài trăm đến vài triệu đồng tiền thật để mướn các thày cúng thuê vì tin rằng các thày thông thuộc thiên văn địa lý, thuộc bài cúng vay tiền sao cho khéo để bà Chúa thương tình nhìn nhận đến gia chủ.


Trung bình các mâm lễ có gà luộc ngậm hoa hồng, xôi gấc đỏ, tiền vàng mã… có thể từ vài trăm nghìn đồng lên đến hàng chục triệu đồng. Sau khi cúng lễ, các gia chủ “đặt cọc” trước với Bà Chúa bằng hương khói, hóa vàng, khiến cho không gian vốn đã lèn chặt người tại đền Bà Chúa Kho trở nên đặc quánh, ngột ngạt.

Lợi dụng cảnh xô đẩy, chen lấn tại khu vực lễ bái, các đối tượng trộm cắp, móc túi cũng thi nhau hoành hành. Nhiều du khách không chỉ mất ví tiền, điện thoại mà ngay cả mâm lễ đội đầu sau một hồi chen lấn cũng... biến mất.

Ông Lý Trường Sa - Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh - cho biết: Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Đền Bà Chúa Kho thu được trên 70 tỷ đồng. Số tiền này được chi vào tu bổ, tôn tạo Đền Bà Chúa, xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, chi hoạt động tại chỗ và công cho những người phục vụ Đền.

 

 

Đoàn Huế (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo