Quốc tế

London sợ bị khủng bố bằng tên lửa đạn đạo

(DNVN)-Các tên lửa được bắn từ nước ngoài sẽ cho phép lực lượng khủng bố đánh bại hệ thống an ninh được kiểm soát nghiêm ngặt bên trong Vương quốc Anh và chính phủ nước này cần phải chấm dứt ngay tư tưởng đe dọa tên lửa chỉ thuần túy là vấn đề quân sự.

Đây là nhận định của ông Peter Roberts, một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Các dịch vụ Hợp nhất Hoàng gia. Chuyên gia này đã lên tiếng cảnh báo rằng, các nhóm tay súng có thể nhắm tới thủ đô London của Anh bằng một tên lửa đạn đạo

Ông Peter Roberts cho biết, thủ đô London sẽ là mục tiêu đối với các nhóm khủng bố đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công tuyên truyền ngoạn mục hoặc làm cho nền kinh tế bị suy sụp. 

Ông phát biểu tại một hội nghị phòng thủ tên lửa của viện rằng, Anh đã tập trung quá nhiều vào việc bảo vệ các mục tiêu quân sự của mình ở nước ngoài, và không để ý đến các mục tiêu dân sự tại Anh. 

"Chúng ta không để ý đến những đối thủ vốn đang có kế hoạch tấn công các lực lượng đã được triển khai. Chúng ta không để ý các đối thủ đang lên kế hoạch thực hiện một trận chiến mang tính quyết định. Chúng ta không nhìn vào những đối thủ dự định sẽ chống lại các quy định của chúng ta", chuyên gia Peter Roberts nhấn mạnh. 

"Kẻ thù không tính đến việc tiêu diệt các lực lượng của chúng ta. Họ đang tìm cách hủy hoại nền kinh tế", ông Peter Roberts cho biết.

Các tay súng IS "khoe" đã chiếm được một tên lửa Scud trong cuộc nội chiến ở Syria. (Ảnh AP)

Theo chuyên gia này, London hấp dẫn với nhiều người bởi nơi đây được bảo vệ nghiêm ngặt. Và cũng bởi vậy nên đây là một mục tiêu rất khó khăn đối với lực lượng khủng bố. 

"Các bạn cần nhìn vào Brussels để hiểu rằng, lực lượng khủng bố linh động hơn chúng ta rất nhiều. Chúng sẽ thay đổi nguyên tắc hoạt động, phương pháp cũng như mục tiêu của chúng. Paris đã trở thành mục tiêu quá khó khăn, do vậy chúng tấn công Brussels. London hiện là một mục tiêu khó khăn đối với một kẻ đánh bom tự sát thông thường. Tuy nhiên, đây không phải làm một mục tiêu khó khăn đối với kẻ thù mang tên lửa đạn đạo", ông nhấn mạnh. 

Theo Telegraph, các quốc gia Trung Đông, gồm Syria, Lybia và Iran, đã tích cóp được các kho tên lửa đạn trong các thập kỷ qua với sự giúp đỡ của Nga và Trung Quốc. Năm 2014, các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã "khoe" một tên lửa Scud - loại hỏa tiễn mà IS tuyên bố đã chiếm được trong cuộc nội chiến ở Syria.

Mặc dù của các tên lửa đạn đạo từ Trung Đông chưa thể vươn tới Anh, nhưng một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Anh đã nhận định rằng, mối đe dọa tên lửa đạn đạo với Vương quốc Anh sẽ gia tăng.

Ông Peter Watkins, người phụ trách chính sách an ninh của Vương quốc Anh cho biết, Bộ Quốc phòng lo lắng về các cuộc tấn công nhằm vào các quốc gia đồng minh NATO tại Nam Âu và "theo thời gian sẽ là các cuộc tấn công nhằm vào chính nước Anh".

 

Nên đọc
NM (Theo Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo