Xã hội

Lũ quét ở Sơn La, Yên Bái: Xuyên đêm phá đá tìm người mất tích

Lực lượng cứu hộ nghi có nhiều nạn nhân bị vùi dưới các tảng đá lớn sau trận lũ ống "chưa từng có" ở Yên Bái nên đã nỗ lực xuyên đêm phá đá tìm kiếm người mất tích.

Khoảng 5h30 sáng 3/8, dưới cơn mưa kéo dài từ lúc nửa đêm, đại lũ từ núi Kim Nọi gần đó bất ngờ đổ về dọc theo khe suối hướng thẳng vào thị trấn. Những tảng đá cỡ 5-10 tấn sạt xuống từ núi Kim Nọi bị cuốn trôi theo con lũ ống di chuyển với tốc độ lớn trong khoảng cách 4km nhưng chỉ vài phút đã càn qua 19 nóc nhà.

Những ngôi nhà bê tông hai tầng cũng bị san phẳng và biến mất, chỉ còn lại nền nhà toàn đá lớn. Ngoài 2 người chết, số người mất tích bị đá tảng vùi lấp được xác nhận là 13 người. Lũ cũng cuốn trôi 32 nhà, 6 người bị thương, 14 ngôi nhà bị sập.

Trận lũ quét lịch sử này được người dân thị trấn và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải mô tả là chưa từng có cả trăm năm nay. Toàn bộ hệ thống giao thông từ trung tâm huyện về các xã bị chia cắt, cô lập. 

Đoàn viên, thanh niên Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ. Ảnh: TPO

Hệ thống thủy lợi các xã Lao Chải, Kim Nọi, Chế Tạo và Khao Mang bị phá hỏng hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại do lũ quét ở đây đến 18h chiều qua khoảng 150 tỷ đồng, báo Tiền phong đưa tin.

Ngay từ sáng ngày 3/8, khoảng gần 1.000 người đã được Yên Bái huy động ứng cứu, khắc phục hậu quả và tìm kiếm, giúp đỡ người bị nạn. Lực lượng ĐVTN, Công an, Quân đội, dân quan tự vệ và nhân dân tại chỗ dốc sức ở tất cả các hiện trường trong toàn huyện. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đoàn công tác của một số bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, đã đến hiện trường lũ quét chỉ huy cứu nạn, khắc phục hậu quả và thăm hỏi người dân.

Lực lượng cứu hộ nghi có nhiều nạn nhân bị vùi dưới các tảng đá lớn sau trận lũ ống "chưa từng có" ở Yên Bái nên đã nỗ lực xuyên đêm phá đá tìm kiếm người mất tích. Đến 2h sáng 4/8, lực lượng chức năng ra sức khoan đục những khối đá lớn trôi từ núi xuống để nhồi thuốc nổ phá đá trong đêm. Nhiều chiếc máy khoan đá được huy động. 

Các chiến sĩ xuyên đêm phá đá tìm người mất tích. Ảnh: VNE

Trao đổi với PV VnExpress, chiến sĩ Cà Văn Thành nói: "Chúng tôi làm việc từ 18h, công việc chính là khoan đá để sớm mai kip thời tìm kiếm nạn nhân mất tích".

"28 lính của Ban chỉ huy Quân sự huyện Mù Cang Chải được huy động để tìm kiếm người mất tích. Toàn đội sẽ làm đến khi nào xong thì thôi", Sùng A Lù, Trợ lý quân lực Ban chỉ huy Quân sự huyện chia sẻ.

 

Các nạn nhân mất tích trong trận lũ kinh hoàng sẽ tiếp tục được tìm kiếm trong sáng nay.

Nên đọc




Trung Hùng (Tổng hợp theo báo VNE, Tiền Phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo