Pháp luật

Lừa “chạy” chính sách cho 242 cựu chiến binh

Ông Chuẩn nhận hồ sơ và tiền (800.000 đến 2 triệu đồng) của 242 cựu chiến binh để “chạy” chế độ chính sách đối với người nhiễm chất độc da cam (dioxin).

Ngày 20-1, Công an TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Nguyễn Viết Chuẩn (sinh năm 1950, trú tại phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc).

Trong ba năm từ năm 2009 đến năm 2012, ông Chuẩn đã nhận hồ sơ và tiền của 242 cựu chiến binh tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Di Linh và TP. Bảo Lộc và hứa “chạy” chế độ chính sách đối với người nhiễm chất độc da cam (dioxin). Tuy nhiên, toàn bộ số tiền sau đó bị ông Chuẩn lấy tiêu xài cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định ông Chuẩn đã chiếm đoạt của 242 cựu chiến binh khoảng 450 triệu đồng. Riêng tại TP. Bảo Lộc, ông Chuẩn đã chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng của 79 người.

Theo thông tin từ Công an TP. Bảo lộc, ông Chuẩn là thương binh hạng 4/4, làm nghề thu mua phế liệu. Quá trình đi thu mua, ông Chuẩn quen nhiều người đã từng chiến đấu và đóng quân tại khu vực giáp ranh tỉnh Bình Phước, Bình Thuận (những vùng bị Mỹ rải chất độc da cam).
 
Ông Chuẩn gợi ý với các cựu chiến binh tập trung giấy tờ để ông Chuẩn “chạy” chế độ, chi phí cho mỗi hồ sơ là 3 triệu đồng. Ông Chuẩn thu trước một phần khi tiếp nhận hồ sơ, sẽ nhận phần còn lại khi có kết quả.

Sau đó, ông Chuẩn đứng ra tổ chức khám sức khỏe, nhận hồ sơ của 242 và đã thu mỗi hồ sơ từ 800.000 đến 2 triệu đồng. Để tạo lòng tin, khi nhận tiền của một số người, ông Chuẩn đã viết “giấy vay tiền” với nội dung xác nhận số tiền, ngày tháng và tên người vay.

Trong quá trình làm rõ vụ việc, Cơ quan điều tra đã thu tại nhà ông Chuẩn 191 bộ hồ sơ và 48 giấy vay tiền. Các hồ sơ của các cựu chiến binh được xác định đều không thuộc diện được hưởng chế độ chính sách đối với người nhiễm chất độc màu da cam.

Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo