Pháp luật

Lừa đảo nghìn tỷ, Huyền Như nhận y án chung thân, bồi thường 860 tỷ

Sáng 30/5, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của năm công ty do Huỳnh Thị Huyền Như - (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank Chi nhánh TP.HCM) thực hiện.

Sau khi viện dẫn các điều luật và nhận định về vụ án, HĐXX quyết định bác kháng cáo của Võ Anh Tuấn và bốn công ty cổ phần gồm: Chứng khoán Saigonbank – Berjaya; Chứng khoán Phương Đông; Bảo hiểm Toàn Cầu; Đầu tư Thương mại An Lộc.

Theo đó, bị cáo Võ Anh Tuấn bị tuyên y mức án 7 năm tù giam, liên đới cùng Huyền Như bồi thường 200 tỷ cho Công ty Hưng Yên. Trong khi Như phải chịu trách nhiệm bồi thường cho 4 Công ty trên 860 tỷ đồng.

Về kháng cáo của 4 công ty, HĐXX nhận định rằng thông qua người môi giới, Như đã thỏa thuận về lãi ngoài, giả chữ ký để chuyển tiền đi trả nợ cho mình. Theo HĐXX, các công ty cho rằng đã mở tài khoản theo thủ tục hợp pháp nhưng thực chất đã bị Như đánh tráo. HĐXX nhận định Như đã thực hiện hành vi lừa đảo và là người chiếm đoạt tài sản của 4 công ty.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như đã bị tuyên y án tù chung thân tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

HĐXX cũng cho rằng, các công ty đã thực hiện thỏa thuận ngoài ngân hàng nên các hợp đồng không thực tế và không được thực hiện. Ngoài ra, 4 công ty cũng không giám sát nên đã tạo điều kiện cho Như chiếm đoạt, do vậy các công ty đòi Vietinbank bồi thường là không có cơ sở.
Trước đó, trong kháng cáo và phần tranh luận, luật sư của 4 công ty cho rằng Vietinbank phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này. Ngược lại, luật sư của Vietinbank và đại diện VKS khẳng định các công ty đã gửi tiền trái quy định, làm việc với cá nhân Huyền Như nên Vietinbank không phải chịu trách nhiệm.

Về phía Huyền Như, bị cáo thừa nhận tội danh bị truy tố là đúng, tỏ ra ân hận về hành vi của mình và mong vụ án sớm kết thúc.

Theo kết quả điều tra, giữa năm 2011, Như biết một số công ty muốn gửi tiền nên tìm gặp và thỏa thuận với một số công ty để mời gọi gửi tiền với mức lãi suất lên đến 18-20%/năm, cao hơn nhiều so với lãi suất quy định khi đó là 14%/năm.

Bằng cách này, Như đã chiếm đoạt gần 1.085 tỷ đồng của 5 công ty, bao gồm: 209 tỷ của Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya; 380 tỷ của Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông; 124 tỷ của Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu; 170 tỷ của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc 200 tỷ của Công ty Hưng Yên (tuy nhiên Công ty này không kháng cáo).

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo