Thị trường

Luật Đấu thầu sẽ tác động mạnh đến phát triển KT-XH

Phát biểu tại hội thảo Hoàn thiện dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi được Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội, ngày 14/8, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến đây là Bộ Luật sẽ tác động mạnh đến phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đóng góp rất lớn trong điều hành kinh tế của Đảng và Nhà nước.

(TTXVN) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nêu ra 8 vấn đề cần lấy ý kiến, bao gồm phạm vi điều chỉnh, ưu đãi trong đấu thầu, chỉ định thầu, phương thức đấu thầu và phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu, trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, các hành vi bị cấm và chế tài xử lý… 


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng đây là hội thảo mở nhằm lấy ý kiến đóng góp lần cuối để đưa ra và lấy ý kiến trong Kỳ họp Quốc hội tới.

Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi lần này tập trung vào phạm vi điều chỉnh, chính sách ưu đãi, mua sắm tập trung và các nội dung khác là về hợp đồng; điều chỉnh, hành vi bị cấm và chế tài xử lý.

“Chúng tôi muốn Luật Đấu thầu tiến dần theo chuẩn mực quốc tế nhưng không thể tách rời thực tiễn,” Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Góp ý cho dự thảo Luật Đấu thầu, đại diện Ngân hàng Thế giới đề xuất phải siết chặt hơn nữa những quy định trong Luật Đấu thầu. Ví dụ về vấn đề đẩy giá, cần phải đặt ra tại sao có vấn đề này do dự toán kém hay do định giá lỗi thời, thiết kế kém, không lựa chọn nhà thầu kỹ càng... Những vấn đề này đều ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng.

Đại diện Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng, tình trạng thông thầu là vấn đề lo ngại ở Việt Nam. Đây là vấn đề cần được ngăn chặn, phát hiện, khi đã phát hiện thì cần có chế tài xử phạt.

Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng vấn đề chọn thầu, thông thầu là những vấn đề phức tạp, nhưng do môi trường luật pháp của Việt Nam còn nhiều tồn tại, do đó, chúng ta cần làm rõ trong các nghị định liên quan.

Theo phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật này quy định về các hoạt động đấu thầu bao gồm lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phí tư vấn, hàng hóa, xây lắp theo các hình thứ mua, thuê, thuê mua bao gồm thực hiện dự án đầu tư phát triển của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức khoa học và công nghệ công lập…

Dự thảo Luật Đấu thầu cũng điều chỉnh phạm vi thực hiện dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt…/.
 
 
Thúy Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo