Pháp luật

Luật mới: Nghỉ sinh 6 tháng, sửa chế độ tiền lương

Bộ luật Lao động sửa đổi được Quốc hội thông qua chiều 18/6 với những quy định được nhiều người dân quan tâm như chế độ nghỉ thai sản, chế độ tiền lương,... Bộ luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2013.

Về chế độ nghỉ thai sản, luật mới quy định lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, mà đến ngày 1/5/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006 thì thời gian nghỉ thai sản được thực hiện theo quy định của Bộ luật này.

 

Lúc góp ý cho dự án bộ Luật lao động sửa đổi có nhiều đại biểu đề xuất cho chồng nghỉ chăm sóc vợ sinh con nhưng ý kiến này đã không được đưa vào bộ luật sửa đổi lần này.

 

Về chế độ tiền lương, người lao động khi làm thêm giờ sẽ được tính lương bằng ít nhất 150% vào ngày thường, bằng ít nhất 200% vào ngày nghỉ hàng tuần.

 

Làm thêm ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Riêng người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

 

Bộ luật mới cũng quy định số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc chính thức trong 1 ngày, trong trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 30 giờ trong 1 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 1 năm.

 

Về quy định tuổi nghỉ hưu, Quốc hội vẫn giữ nguyên  độ tuổi là 55 với nữ và 60 tuổi với nam như quy định hiện hành. Một số ý kiến đề nghị cần xây dựng lộ trình tăng dần tuổi nghỉ hưu của cả lao động nam và nữ, đồng thời tính toán đầy đủ hơn các yếu tố liên quan đến vấn đề cân bằng Quỹ Bảo hiểm xã hội trong tương lai. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến này và đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Quốc hội điều chỉnh tuổi nghỉ hưu khi có đủ điều kiện.

 

Cũng trong chiều 18/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống rửa tiền, Luật Giáo dục đại học.

 

 

Theo NĐT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo