Pháp luật

Luật sư của “bầu” Kiên đồng loạt phản bác cáo buộc thân chủ

Trong phiên xét xử “Bầu” Kiên và đồng phạm diễn ra trong ngày 27.5, các luật sư bào chữa cho “Bầu” Kiên đã đồng loạt phản bác lại những cáo buộc đối với thân chủ của mình. Tất cả đều cho rằng việc kết tội này là không có cơ sở, không có căn cứ.

 Luật sư Bùi Quang Nghiêm - người bảo vệ cho "Bầu" Kiên trước toà - đã nhấn mạnh thân chủ của mình không phạm tội kinh doanh trái phép như truy tố. Theo ông Nghiêm, việc kinh doanh, góp vốn đối với 5 doanh nghiệp đã được quy định trong Luật Doanh nghiệp, theo đó, 5 doanh nghiệp này đều có thể góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp khác… Nếu kết luận ông Kiên phạm tội kinh doanh trái phép sẽ là trái pháp luật và còn đe doạ đến những người đang thực hiện lệnh, mua bán cổ phần.

Cụ thể, "Bầu" Kiên bị bắt và khỏi tố vì tội kinh doanh trái phép, 3 tội kia phát sinh sau khi bị bắt, theo đó, tội kinh doanh trái phép phải là căn cứ cho quá trình truy tố và xét xử thế nhưng luật sư cho rằng CQĐT Bộ Công an khi khởi tố tội kinh doanh trái phép không bắt đầu từ vi phạm trong hoạt động kinh doanh của "Bầu" Kiên, có dấu hiệu cho rằng việc bắt giữ ông Kiên có những điều không hợp pháp. Luật sư Nghiêm chỉ rõ: Nếu ông Kiên bị truy tố tội kinh doanh trái phép thì về sau, CQĐT có thể khởi tố bất kỳ ai tham gia đầu tư chứng khoán trên thị trường và bất kỳ doanh nào đã đầu tư góp vốn vào doanh khác”.
 
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại toà.
 
Còn luật sư Hoàng Đôn Hùng - người bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên - bổ sung rằng việc chuyển nhượng giữa Cty ACBI và MTV Hoà Phát là giao dịch giữa hai pháp nhân với nhau. Ông Kiên không sở hữu cổ phần của ACBI mà chỉ là người đại diện. Về giao dịch chuyển nhượng cổ phần của Hoà Phát, ông Kiên không có ý định gian dối và không thể gian dối vì việc thế chấp cổ phần của Cty Hoà Phát hoàn toàn là công khai. Phía Hoà Phát biết rất rõ việc này, là đơn vị phát hành cổ phiếu và phong toả cổ phiếu để thế chấp. Việc phía Hoà Phát nói rằng không biết vì không được thông báo là không đúng. Bản chất của việc này vì Hoà Phát chính là đơn vị phát hành và phong toả cổ phiếu.
 
Luật sư cũng chỉ ra rằng, việc phỏng vấn tại toà thể hiện rõ việc sơ suất của Hoà Phát, trong toàn bộ chuyển nhượng cả hai bên Hoà Phát và ACBI đều là sơ suất về thủ tục. Khi phát hiện đã điều chỉnh ngay. Chính vì hành vi gian đối không có, yếu tố chủ quan không có nên luật sư Hùng cho rằng "không thể xác định ông Kiên tội Lừa đảo”.
 
Còn luật sư Ngô Huy Ngọc thì trình bày quan điểm của mình về tội Lừa đảo và Trốn Thuế của "Bầu" Kiên, luật sư cho rằng, không có việc lừa đảo, vì các bên vẫn đang thực hiện nghĩa vụ của mình và đang thực hiện việc thanh lý hợp đồng. Thời điểm ông Kiên bị bắt thì hợp đồng vẫn đang còn hiệu lực, chính vì vậy, việc VKS truy tố ông Kiên về tội lừa đảo là không có căn cứ pháp luật.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo