Xã hội

Luật sư Malaysia tin Đoàn Thị Hương sẽ được thả

Trả lời báo chí sau cuộc gặp cha mẹ của Đoàn Thị Hương - bị buộc tội giết công dân Triều Tiên Kim Chol - luật sư Daniel Shanmugam cho rằng, nữ nghi phạm rất có thể sẽ vô tội.

Chiều 5/3, luật sư người Malaysia - ông Shanmugam - có mặt tại Văn phòng luật sư Hà Hải tại TP HCM - người sẽ hỗ trợ ông trong việc bào chữa, bảo vệ cho Đoàn Thị Hương trong quá trình bị xét xử tại Malaysia với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, theo tin tức trên báo VnExpress.

Tối hôm qua ông Shanmugam và nhóm cộng sự đã gặp gia đình Hương tại Nam Định. Cha mẹ Hương tỏ ra rất vui mừng khi hay tin con gái được ông Shanmugam bảo vệ. Họ cung cấp tất cả các thông tin luật sư hỏi về cuộc sống của Hương từ xưa đến nay, các mối quan hệ.

Nghe luật sư nói Hương khoẻ mạnh, tiếp tục khẳng định vô tội, cha Hương ứa nước mắt. Vợ chồng ông tha thiết mong các luật sư bào chữa cho Hương. Ông cũng viết một lá thư, nhờ ông Shanmugam gửi cho con gái.

Trả lời báo Zing.vn sau cuộc gặp này, ông Daniel Shanmugam cho biết sẽ cùng luật sư Hà Hải của Việt Nam đảm nhận vụ việc này và ngày mai (6/3) ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Đoàn Thị Hương tại nhà tù ở Kuala Lumpur.

Luật sư Shanmugam cho biết ông tình nguyện đứng ra bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Ảnh: Zing.vn.

Ông này nói: "Tôi không tin cô ấy có ý đồ hại Kim Chol. Nếu cô ta đúng là người hại Kim Chol, sẽ rất ngớ ngẩn khi cô ta trở lại sân bay ngày hôm sau và mặc cùng chiếc áo có chữ “Lol” đó để bị bắt. Nhìn vào hành động của cô ấy, tôi không thấy lý do để thực hiện vụ giết người".

Nói về quy trình tiếp theo của vụ việc, ông này cho biết, ngày 13/4 tới, tòa sẽ thực hiện các vấn đề hồ sơ: phía công tố sẽ cần thời gian để tổng hợp hồ sơ, các báo cáo khám nghiệm tử thi,... để giao cho phía biện hộ. Tôi nghĩ việc giải quyết hồ sơ này sẽ cần ít nhất 3 tháng. Đó là việc khá phổ biến ở Malaysia. 

Sau thủ tục hồ sơ, sẽ đến phần của bên công tố: họ sẽ gọi các nhân chứng lên để hỏi và chứng minh các cáo buộc.

Họ buộc phải chứng minh được hai yếu tố: hành động giết người và ý đồ giết người. Nếu họ không chứng minh được thì cô Hương sẽ được thả. 

Nếu tòa thấy họ chứng minh không còn nghi ngờ gì nữa (beyond reasonable doubt) thì sẽ đến phần bên biện hộ. Phía biện hộ cũng sẽ gọi các nhân chứng, bác sĩ,... để bảo vệ cho thân chủ của mình. Chứng minh là liệu có đúng chất độc VX gây ra cái chết không hay là do bệnh tật của Kim Chol.

 

Nếu qua tòa cấp cao, hai bên có thể kháng cáo lên tòa phúc thẩm, và qua tòa phúc thẩm sẽ là tòa liên bang - cấp cao nhất trong hệ thống tòa của Malaysia. Quá trình này có thể kéo dài và một vụ như vậy nhanh cũng sẽ mất hai năm.

Theo ông Daniel Shanmugam, hệ thống tòa của Malaysia rất công tâm. Gánh nặng nằm ở phía công tố. "Họ sẽ phải chứng minh không còn nghi ngờ gì nữa (beyond reasonable doubt) là chất độc VX được dùng để giết người cũng như là cô ấy có ý đồ giết người", ông này nói.

Ông này nói tiếp: "Với Malaysia, đây sẽ là lần đầu tiên họ phải chứng minh chất độc VX là nguyên nhân gây ra cái chết và sẽ là một vụ rất khó. Phía công tố cũng sẽ không dễ để chứng minh vụ này. 

Tôi nghĩ là họ không nên lo lắng quá. Tôi tin là sẽ có khám nghiệm tử thi lần hai và Tổng chưởng lý sẽ suy nghĩ về việc này. Nếu chứng minh được Kim Chol không phải chết vì chất độc thần kinh VX mà chỉ chết do bệnh tật cũ, cô ấy có thể bị phạt vì lỗi hành vi nơi công cộng. Và đó sẽ chỉ là khoản phạt nhỏ.

Tôi tin Hương sẽ được thả tự do".

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Zing.vn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo