Pháp luật

Luật sư phản ứng vì Phạm Công Danh được chất vấn tại tòa

(DNVN) - Cuối phiên xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) chiều 2/8, bị cáo Phạm Công Danh bỗng dưng được chất vấn bà Trần Ngọc Bích tại tòa khiến Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Bích phản ứng mạnh.

Chiều 2/8, trong phiên tòa xử Phạm Công Danh và các đồng phạm, phần xét hỏi về khoản tiền 5.190 tỷ trong tài khoản của Trần Ngọc Bích bị Ngân hàng Xây Dựng tự ý chuyển đi không có chứng từ hợp lệ đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đáng chú ý là phần thẩm vấn Phạm Công Danh. Bị cáo Danh cho biết, mình có quan hệ trực tiếp với nhóm bà Bích, khác với lời khai trước đó cho rằng bà Bích chỉ có quan hệ với bà Trang.

Cụ thể, bị cáo Danh dựa vào việc hai nhân viên đại diện của nhóm bà Bích đã từng ký nhận các khoản tiền (chưa rõ là tiền gì) từ Tập đoàn Thiên Thanh và việc có phát sinh giao dịch từ tài khoản của Danh với những người trong nhóm bà Bích để khẳng định rằng Danh chính là người trực tiếp vay tiền của nhóm bà Bích.

“2 người của bà Bích đã nhận công khai trước tòa, theo chứng từ thì không thể phủ nhận được. Bà Trang nếu làm thì chỉ làm dịch vụ cho tui thôi, kính đề nghị HĐXX xét xử theo hồ sơ. Tui rất bức xúc và nhận thức rõ về trách nhiệm trả nợ của tui”, báo VTC News dẫn lời bị cáo Danh nói.

Bị cáo Phạm Công Danh tại một phiên xử.

Tuy nhiên, bà Bích khẳng định, lý do có việc ký nhận tiền từ Tập đoàn Thiên Thanh hay nhận tiền từ tài khoản của Phạm Công Danh đều thông qua sự chỉ định của Trang “Phố Núi”. “Tôi chỉ biết là tiền tôi nhận từ chị Trang chứ nguồn Trang lấy ở đâu thì tôi không biết”, bà Bích nói.

Bị cáo Danh cũng đưa ra chứng cứ là một tờ giấy viết tay có chữ ký của ông Nguyễn Tấn Lộc (người được bà Bích cử đi nhận các khoản tiền và chứng từ do Trang “Phố Núi” trả), để chứng minh rằng mình có quan hệ với bà Bích, và cho rằng khoản tiền này chính là lãi thỏa thuận ngoài mà Danh phải trả cho bà Bích.

Tuy nhiên, trên tờ giấy do bị cáo Danh cung cấp, ngoài chữ ký của ông Lộc xác nhận việc nhận 10 tỷ đồng vào ngày 9/5/2014 từ Nguyễn Thị Quỳnh Trang, lại có thêm nét chữ khác viết thêm vào.

Cho rằng chứng cứ này đã bị làm thay đổi tính xác thực, bà Bích đã đề nghị HĐXX để bà kiểm tra lại hồ sơ gốc và thông tin lại cho HĐXX vào sáng 3/8.

Trong phiên tòa, bị cáo Danh còn đặt câu hỏi cho bà Bích về việc nhân viên của bà Bích từng ký nhận tiền tại Thiên Thanh, nhưng HĐXX cho rằng bị cáo không có quyền hỏi người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Nhưng ngay sau đó, viện kiểm sát đã dùng câu hỏi của bị cáo Danh để hỏi lại bà Bích.

 

Ngay lập tức, Luật sư Trương Thị Minh Thơ - bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích đã phản ứng mạnh với sự "tạo điều kiện" này của HĐXX. Bà lập luận, bà Bích không phải bị cáo và là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong khi đó Phạm Công Danh là bị cáo. Bị cáo Danh không có quyền đặt câu hỏi để cho bà Bích trả lời.

Luật sư Thơ phát biểu trước HĐXX: “Thưa HĐXX và đại diện VKS, các qui định của pháp luật, trước khi chủ tọa phiên tòa thẩm vấn, thì HĐXX sau đó mới đến VKS được hỏi. Chúng tôi thấy rằng cần thiết thì hỏi, không đầy đủ về mặt chứng cứ thì mới hỏi lại. Không thể để bị cáo đặt vấn đề, rồi để bị cáo hỏi lại, rồi cứ quay qua quay lại”.

Luật sư Thơ khẳng định: “Từ trước đến giờ chưa có tiền lệ về chuyện này và tất nhiên đây là đối chất nhưng là VKS đặt câu hỏi chứ không phải để bị cáo đặt câu hỏi”.

Luật sư Thơ nói: “Chúng tôi nhắc nhở và đề nghị HĐXX làm đúng luật”. Nghe đến đây, đại diện VKS xác nhận với luật sư cũng như bà Bích: “VKS chỉ hỏi lại 1 số vấn đề”.

Trước đó, dư luận cũng khá băn khoăn trước việc HĐXX để cho Phạm Công Danh - bị cáo "đầu vụ" được trả lời sau cùng, sau khi các bị cáo khác đã khai báo. Thậm chí, Phạm Công Danh còn được nghe cả phần xét hỏi các bị cáo khác và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo