Quốc tế

Lực lượng Iraq truy quét IS khỏi các làng ở biên giới với Syria

Lực lượng Iraq Hồi giáo dòng Shiite được Iran hậu thuẫn cho biết đã đánh bật tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi các ngôi làng ở biên giới với Syria, một bước tiến có thể làm suy yếu khả năng bám trụ của IS tại khu vực biên giới.

Thông tin này được công bố ngày 29/5. Khu vực do lực lượng "Huy động Nhân dân" (PM) giành được tại Iraq nối liền với khu vực thuộc quyền kiểm soát của các nhóm người Kurd Syria được Mỹ hậu thuẫn, theo tin tức trên báo TTXVN.

Trong tuyên bố đăng trên trang web riêng, PM trên miêu tả bước tiến của lực lượng này từ Iraq tới biên giới với Syria giống như “một điều thần kỳ trong tháng Ramadan,” đề cập tới tháng ăn chay của người Hồi giáo được bắt đầu từ cuối tuần trước.

Lực lượng Iraq trong chiến dịch truy quét IS ở phía tây Mosul ngày 28/5. (Nguồn: THX/TTXVN).

Trước đó, ngày 28/5, trong một chiến dịch nhằm đánh đuổi tổ chức IS khỏi các khu vực biên giới với Syria, lực lượng dân quân Iraq Hashd Shaabi đã giành lại thị trấn al-Qairwan, phía Tây Mosul từ tay tổ chức khủng bố này, theo tin tức trên Báo Tin Tức.

Ông Abdul-Amir Yarallah, thành viên Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung (JOC) của Iraq, nêu rõ thị trấn al-Qairwan và các làng xung quanh đã được giải phóng và lực lượng an ninh Iraq đã kiểm soát được những con đường chính, cùng một căn cứ không quân ở thị trấn này.

Với việc giành lại al-Qairwan, lực lượng Hashd Shaabi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công quy mô lớn nhằm thiết lập an ninh ở khu vực biên giới giáp với Syria, cắt đứt tuyến tiếp tế của IS từ Mosul tới Raqa, vốn được coi là thủ phủ của IS tại Syria.

Các lực lượng Iraq đã giải phóng Đông Mosul từ tay IS hồi tháng 1 và đã đẩy mạnh tấn công nhằm tái chiếm Tây Mosul vào tháng 2 vừa qua. Thành Cổ Mosul, một khu vực hẹp và đông dân cư, là nơi trú ẩn cuối cùng của các tay súng IS và là nơi thủ lãnh tối cao của nhóm khủng bố này Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" của chúng.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Báo Tin Tức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo