Xã hội

Lùi kế hoạch chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Ban quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông vận tải tiến độ chạy thử tàu vào ngày 2-9-2018. Như vậy, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ thêm 11 tháng.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được điều chỉnh hồi tháng 2/2017. Ảnh: Ngọc An

Cụ thể, tiến độ mới được tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra.

Với tiến độ mới, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử về kỹ thuật từ ngày 2-9-2018. Với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, nếu không gặp trục trặc thì dự án đủ điều kiện để đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11-2018.

Về nguyên nhân làm dự án tiếp tục vỡ tiến độ, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết chủ yếu là do gặp khó khăn về nguồn vốn giải ngân. Cụ thể, kể từ đầu tháng 12/2016, giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017.

Việc gia hạn thời gian rút vốn (hết hạn vào ngày 31/12/2016) của khoản vay bị kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn; trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực.

Vì các yếu tố trên, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2017, chỉ được khoảng 10 triệu USD cho xây lắp.

 

Việc thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng rất chậm trễ dẫn đến việc các nhà thầu phụ thiếu vốn thi công. Ảnh: Di Linh

Nguyên nhân thứ hai được Ban quản lý dự án đường sắt đưa ra là năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học.

Bên cạnh đó, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do Tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ. Việc này dẫn đến việc Tổng thầu không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Với việc lựa chọn, ký kết hợp đồng thầu phụ, Tổng thầu cũng thực hiện rất chậm, đến nay vẫn còn một số hạng mục Tổng thầu vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu phụ thi công.

Nên đọc
Văn Hùng (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo