Thị trường

Lùi thời điểm tăng viện phí

(DNVN) - Bộ Y tế quyết định lùi thời điểm tăng viện phí sang năm 2016 thay vì cuối tháng 11/2015 theo dự kiến ban đầu.

Đây là thông tin được ông ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế đưa ra tại cuộc đối thoại trực tiếp với chủ đề “Điều chỉnh giá dịch vụ y tế: hướng tới quyền lợi của người bệnh” do Đài TNVN tổ chức chiều 22/11.

Ảnh minh họa.

Tại cuộc đối thoại, ông Liên cho biết, theo dự kiến ban đầu của Bộ Y tế, việc điều chỉnh tăng giá viện phí sẽ được thực hiện vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Tuy nhiên, hiện nay Bộ quyết định thời gian để thực hiện việc này sẽ được chuyển hẳn sang năm 2016. Lộ trình theo dự kiến sẽ thực hiện cho người có thẻ bảo hiểm y tế trước, người không có thẻ bảo hiểm y tế thực hiện sau.

Giải thích lý do lùi thời điểm tăng viện phí, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng nhằm giúp Bộ Y tế và các cơ quan liên quan có thêm thời gian thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trước khi giá viện phí được áp dụng đồng loạt đối với tất cả các đối tượng.

Theo ông Nam Liên, sau khi ban hành Thông tư này liên bộ Y tế, Tài chính, BHXH Việt Nam sẽ phải đi tập huấn cho một số tỉnh, sau đó tỉnh lại tiếp tục tập huấn cho các bệnh viện, kể cả những nhân viên – người trực tiếp làm công tác thu tiền viện phí cũng như y tế, điều dưỡng để họ hiểu hơn tránh xảy ra nhầm lẫn cũng như có thời gian chỉnh sửa phần mềm. 

"Bởi vì, hiện nay, hầu hết giá dịch vụ đều thanh toán bằng phần mềm. Thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với các bệnh viện và thấy vấn đề khó khăn hiện nay là sẽ phải thực hiện cho người có thể bảo hiểm y tế trước và người không có thẻ BHYT sau. Như vậy, bệnh viện cùng một lúc thực hiện 1 dịch vụ nhưng 2 giá, cho nên phải có phần mềm thật chính xác để tránh xảy ra nhầm lẫn không đáng có”, ông Nam Liên cho biết.

Một nguyên nhân nữa là do còn tình trạng nhiều người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế, với mức lùi thời hạn này họ sẽ có thời gian dài hơn để hiểu được chính sách bảo hiểm y tế và có thời gian để tham gia bảo hiểm y tế. 

 

Theo ông Nam Liên, hiện hơn 10 tỉnh có số người tham gia bảo hiểm y tế dưới 60% số dân và người chưa có bảo hiểm sẽ gặp khó khăn khi áp dụng viện phí mới với nhóm trả viện phí trực tiếp. Vì vậy, người dân phải tăng cường tham gia BHYT, nếu người dân không có thẻ BHYT sẽ bị tác động rất lớn bởi chính sách viện phí tới đây sẽ được điều chỉnh. 

Trước đó, Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam hoàn thiện dự thảo Thông tư liên bộ quy định thống nhất biểu giá dịch vụ khám chữa bệnh mới với 1800 dịch vụ y tế, trong đó đưa thêm phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và một phần tiền lương vào viện phí, do đó giá dịch vụ y tế tăng hơn hẳn so với hiện hành, nhiều dịch vụ tăng 2-5 lần.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo