Xã hội

Lùi thời hạn quy định ghi tên cả gia đình trong sổ đỏ

Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ để nghiên cứu kỹ hơn và tuyên truyền để người dân hiểu đúng.

Chiều 1/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã dành nhiều thời gian cung cấp thêm thông tin về Thông tư 33/2017/TT-BTNMT hướng dẫn ghi tên các thành viên có quyền sử dụng đất lên sổ đỏ hộ gia đình.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời tại buổi họp báo Chính phủ. Ảnh: Zing.vn

Theo Bộ trưởng TN&MT, do quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ (Khoản 5 Điều 6 Thông tư 33) còn có cách hiểu khác nhau nên Bộ đã quyết định chưa thực hiện quy định trên vào ngày 5/12 như dự kiến.

“Chúng tôi sẽ lùi thời hạn thực hiện thông tư để nghiên cứu kỹ hơn. Đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu được và thấy được lợi ích của mình. Chúng tôi sẽ ban hành một văn bản mới (bao trùm lên thông tư 23 và 33) trong thời gian tới”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng Thông tư 33 xuất phát từ quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự và nghị định liên quan, do vậy "hoàn toàn đúng về tính pháp lý và cần thiết".

Trong quá trình xây dựng Thông tư 33, Bộ đã xác định đây là vấn đề hết sức phức tạp vì ngay trong Bộ luật Dân sự không còn quy định khái niệm hộ gia đình. Vì thế, thông tư này đã được xây dựng hết sức thận trọng, đã lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành có liên quan và các địa phương.

Về cơ sở thực tiễn, trong thời gian vừa qua, việc ghi tên chủ hộ gia đình trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn phù hợp do Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ. Do đó, cần phải thực hiện quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân với đất đai và tài sản chung.

 

Ngoài ra, trong thực tế, quá trình giao dịch dân sự do quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, nên đã phát sinh nhiều mâu thuẫn tranh chấp khá nhức nhối; cơ quan chức năng lúng túng trong xử lý một số vấn đề liên quan. Do đó, Luật Đất đai có nhiệm vụ quy định rõ ràng vấn đề này.

Theo Bộ trưởng, Thông tư 33 là để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, nhưng quy định thiếu rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau; chưa nêu rõ đối với các trường hợp chuyển tiếp giải quyết thế nào; chưa làm người dân hiểu việc ghi tên từng thành viên vào sổ đỏ là tự nguyện và các giấy tờ về sổ đỏ trước đây vẫn có hiêu lực…

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ TN-MT, ngoài quy định của khoản 5 điều 6 về ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ thì các quy định khác của Thông tư này sau khi công bố dư luận hoàn toàn đồng tình, chưa có vấn đề gì.

Cuối tháng 9, Bộ Tài nguyên môi trường ban hành Thông tư 33/2017 đề cập việc sửa đổi bổ sung một số quy định về luật đất đai, trong đó quy định từ ngày 5/12 “ghi tên tất cả thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ”, thay vì chỉ ghi một người đại diện như hiện hành.

Trước những ý kiến trái chiều, Bộ Tài nguyên cho biết, thông tư 33/2017 có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân. Câu chữ trong thông tư mang tính kỹ thuật, người trong ngành đọc sẽ hiểu nhanh, song người dân thì khó hiểu. Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

 

 

Nên đọc
Thế Hoàng (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo