Quốc tế

Lý do bất ngờ khiến ông Erdogan thoát chết trong vụ đảo chính

(DNVN)-Tờ Yeni Şafak dẫn lời các nguồn tin tiết lộ lý do bất ngờ khiến máy bay của phe đảo chính không thể bắn hạ máy bay chở Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Nhật báo ủng hộ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Şafak dẫn lời các nguồn tin cho biết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thoát chết trong vụ đảo chính diễn ra đêm 15/7 vừa qua do máy bay của phe đảo chính hết nhiên liệu. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thoát chết do máy bay của phe đảo chính hết nhiên liệu (Ảnh: RT)

Yeni Şafak cho biết, máy bay chở Tổng thống Erdogan đã may mắn không bị bắn hạ vào đêm 15/7 khi một chiến đấu cơ F-16 của phe đảo chính buộc phải quay trở lại do hết nhiên liệu. 

Sau khi thực hiện cuộc gọi qua Facetime vào đêm 15/7 để công dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra đường chống lại phe đảo chính, ông Erdogan đã di chuyển từ thành phố nghỉ dưỡng Marmaris tới Dalaman - nơi ông lên máy bay TC-ATA và tới sân bay Istanbul Atatürk sau đó.

Ông Erdogan đã bay về Istanbul an toàn ngay sau khi phe đảo chính tuyên bố nắm quyền và phong tỏa cầu, đưa xe tăng vào thành phố. Trên đường bay, phi cơ dân sự chở ông đã bị chiến đấu cơ phe đảo chính theo sát.

Trước đó, theo báo chí Iran, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thoát chết là nhờ Nga bởi ông đã được tình báo Nga cảnh báo về một cuộc đảo chính quân sự chỉ ít giờ trước khi xe tăng xuất hiện trên các tuyến phố của Istanbul và Ankara.

Quân đội Nga đã nghe trộm liên lạc của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một cuộc đảo chính quân sự đang được tổ chức nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Thông tin sau đó đã được chuyển cho Tổ chức Tình báo Quốc gia (MIT) của Thổ Nhĩ Kỳ. 

 

Thông tin nghe trộm được bao gồm cả liên lạc từ máy bay trực thăng ra lệnh cho binh lính bắt giữ hoặc sát hại Tổng thống Erdogan ở thị trấn nghỉ mát Marmaris. 

Vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 đã khiến gần 300 người thiệt mạng và trên 2.200 người bị thương. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan, một nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo lưu vong ở Mỹ, là chủ mưu đảo chính. Sau đó, Ankara đã yêu cầu Mỹ trục xuất ông Gulen. Tuy nhiên, Mỹ thông báo chỉ hành động khi có bằng chứng xác thực do phía Ankara cung cấp.

Nên đọc
NM (Theo Hurriyet Daily News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo