Quốc tế

Lý do nếu Nga khai chiến, NATO không đủ sức chống trả

(DNVN) - Hàng nghìn xe tăng, máy bay chiến đấu và tên lửa của Nga đã được cài đặt ở chế độ sẵn sàng chiến đấu ở biên giới phía Tây của nước này với châu Âu khi căng thẳng giữa Moscow và NATO ngày càng leo thang.

Nga được cho là sẵn sàng tấn công phủ đầu NATO để giành lợi thế.

Cụ thể, theo báo Anh Daily Star, Nga dường như đã bố trí quân đội để đảm bảo một chiến thắng quyết định và nhanh chóng nếu chiến tranh với NATO bùng nổ.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Chiến đấu cơ Nga đánh bom thành trì IS ở Syria, thực hư chuyện ông Kim Jong-un tới Trung Quốc

Báo này dẫn lời các chuyên gia quốc phòng tại Hội đồng Đại hội Đại Tây Dương cho biết, Nga đang bao vây châu Âu với nhiều quân đoàn thiện chiến. Cụ thể, các đơn vị quân đội Nga đã đóng quân ở biên giới với Phần Lan, Estonia, Latvia, Belarus, Ukraine đồng thời duy trì một lực lượng lớn ở khu vực Kalningrad - vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phiến quân Syria thua đau ở Đông Ghouta, Nga tuyên bố sẽ "ăn miếng trả miếng" phương Tây

Nga cũng được cho là duy trì một học thuyết "tấn công mở" được thiết kế để "ngay lập tức giành lợi thế trong một cuộc tấn công ngắn" với NATO, giúp Moscow có thể giành được các thủ đô như Tallinn (Estonia) hay Riga (Latvia) trong vòng 60 giờ.

 

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, các lực lượng phương Tây đóng ở châu Âu gần đây không có đủ hỏa lực cần thiết để đọ sức với Nga.

Mặc dù NATO cũng duy trì nhiều lực lượng ở sát sườn Nga với 800 quân ở Estonia, 1.200 quân tại Latvia, 1.200 quân ở Lithuania, và 4.000 quân ở Ba Lan nhưng 2 chuyên giaquốc phòng Franklin Kramer và Hans Binnendijk cho rằng, NATO cần phải triển khai thêm khoảng 10 quân đoàn cùng nhiều tàu chiến và máy bay nữa mới đủ sức đọ với Nga.

Mới đây, báo cáo có tiêu đề Đáp trả Thách thức Thường trực của Nga đã kêu gọi NATO gửi thêm lực lượng tới biên giới để đối phó với thách thức từ Nga.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, căng thẳng giữa Nga và phương tây ngày càng leo thang vì vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh, thổi bùng lên nguy cơ chiến tranh.

Mỹ, 16 nước Liên minh châu Âu cùng một số quốc gia khác mới đây đã quyết định trục xuất 139 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, ủng hộ lập trường của Anh.

 

 Về phần mình, Moscow đã mạnh mẽ lên án các nước ủng hộ Anh trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc và thề sẽ đáp trả tương xứng.

Ông Alexei Chepa, Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề đối ngoại của Duma Quốc gia Nga, cho rằng Moscow "phải trục xuất các nhà ngoại giao của các nước này". Ông cho hay, Nga không cho phép mình "bị bắt nạt" và Moscow phải đáp trả mạnh hơn.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ còn đăng trên Twitter thăm dò về việc lãnh sự quán nào của Mỹ ở Nga nên bị đóng cửa, trong số các cơ quan đại diện ở St Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Anh cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công, nhưng Moscow đã nhiều lần mạnh mẽ bác bỏ.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo