Quốc tế

Lý do quân đội Trung Quốc quyết chấm dứt dịch vụ kiếm tiền bên ngoài

(DNVN)-Báo chí Trung Quốc hôm 28/3 đưa tin, quân đội nước này sẽ chấm dứt các dịch vụ kiếm tiền bên ngoài trong vòng 3 năm tới.

Theo nhận định của Reuters, việc quân đội Trung Quốc quyết tâm chấm dứt các dịch vụ kiếm tiền bên ngoài là động thái mới nhất nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang trong bối cảnh thúc đẩy chương trình cải cách và chống tham nhũng. 

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thông báo động thái trên vào tháng 11 năm ngoái. Theo đó, các hoạt động không cốt lõi, chẳng hạn như các khách sạn và bệnh viện do quân đội điều hành phục vụ bên ngoài, sẽ bị chấm dứt. 

Quân đội Trung Quốc sẽ chấm dứt các dịch vụ kiếm tiền bên ngoài trong vòng 3 năm tới nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang. (Ảnh Reuters)

Quân đội Trung Quốc không được phép tham gia các hoạt động thương mại công khai vào năm 1998, tuy nhiên không áp dụng với một số trường hợp ngoại lệ. 

Theo một thông tư do Ủy ban Quân ủy Trung Quốc ban hành, lực lượng vũ trang không được phép ký kết bất cứ hợp đồng mới nào cho các dịch vụ trả tiền và cho phép các hợp đồng hiện có hết hiệu lực. 

Thông báo trên đã được đăng tải trên trang nhất của Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). 

Theo thông báo này, việc chấm dứt tất cả các dịch vụ trả tiền là "một nhiệm vụ chính trị quan trọng" và tất cả các thành viên trong quân đội phải tuân thủ đầy đủ quyết định. 

Thông báo cho hay, các dịch vụ thực hiện chức năng an sinh xã hội được phép sẽ được bao gồm trong khuôn khổ một chương trình mới kết hợp giữa dân sự và quân sự. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc mới chỉ cung cấp ít thông tin chi tiết về chương trình kết hợp này.

 

Hãng thông tấn Xinhua đưa tin, quyết định thay đổi trên được đưa ra nhằm "giảm tình trạng tham nhũng trong quân đội".

Được biết, quân đội Trung Quốc đang quay cuồng thực hiện chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động cách đây 3 năm. Theo đó, hàng chục sĩ quan nước này đã bị điều tra, trong đó có cả hai cựu phó Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc, ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Năm ngoái, ông Từ Tài Hậu đã qua đời trước khi bị đưa ra xét xử. 

Ông Gong Fangbin, giáo sư thuộc Đại học Quốc phòng Quốc gia của PLA, phát biểu với tờ Global Times rằng, việc chấm dứt các dịch vụ trả tiền sẽ giúp hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. 

"Đôi khi các dịch vụ trả tiền có thể kích thích tình trạng tham nhũng và quân đội nên tập trung vào việc phòng vệ quốc gia. Thông báo trên cũng nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của quân đội", ông Gong nói. 

Trong khi đó, Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một ấn phẩm rằng, trọng tâm thực sự của quân đội cần được lưu ý là cách giành thắng lợi trong các cuộc chiến, và việc tìm kiếm lợi nhuận sẽ làm lạc hướng cuộc chiến. 

 

"Chức năng cơ bản của quân đội là chiến đấu, và việc đi ngược lại hoạt động cốt lõi này sẽ mang đến tai họa vô tận", nhật báo trên cho hay. 
Các chương trình cải cách quân đội Trung Quốc đã gây nhiều tranh cãi. Tờ Nhật báo của PLA đã đăng tải nhiều bình luận cảnh báo về việc phản đối những thay đổi này cũng như những quan ngại về việc làm.

Chiến dịch thúc đẩy cải cách trên của Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng hơn với tất cả các nước trong khu vực. Giới quan sát nhận định trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn áp dụng chiến thuật "chia để trị" nhằm chiếm đoạt chủ quyền trên Biển Đông. Bắc Kinh tìm mọi cách cản trở các nước Đông Nam Á đạt lập trường chung về vấn đề biển Đông. Trong cùng một thời điểm, Trung Quốc công khai thách thức chủ quyền trên Biển Đông của tất cả các quốc gia trong khu vực, ngay cả những nước có quan hệ hữu hảo truyền thống với Bắc Kinh như Malaysia và Indonedia. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo