Thị trường

Lý giải nguyên nhân NHNN nới biên độ tỷ giá lên 2%

(DNVN) - Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, việc nới biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2% từ ngày 12/8 là để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế.

Tạo sự linh hoạt, chủ động cho tỷ giá

 Theo Quyết định số 1595/QĐ-NHNN do NHNN ban hành ngày 11/8/2015 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép, biên độ tỷ giá giữa VND và USD được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%. Theo đó, với tỷ giá bình quân liên ngân hàng hiện ở mức 21.673 VND/USD, các ngân hàng được phép điều chỉnh tỷ giá giữa VND và USD lên mức tối đa (trần) là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Động thái này được đưa ra sau khi sáng hôm 11/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo phá giá đồng nhân dân tệ, khiến nhân dân tệ mất giá 1,82%. Một đô la Mỹ đổi được tới 6,2298 nhân dân tệ, mức cao nhất kể từ ngày 25/4/2013.

Để giải thích rõ hơn nguyên nhân về việc bất ngờ thay đổi biên độ tỷ giá VND/USD , Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.

Theo nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá là để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế. 

Bà Hồng phân tích, từ đầu năm đến nay, trên thị trường quốc tế có nhiều diễn biến nằm ngoài dự báo của các tổ chức quốc tế và trong nước, chẳng hạn như giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, sự cộng hưởng của việc Fed dự kiến tăng lãi suất, sự suy thoái của kinh tế Châu Âu và cuộc khủng hoảng kinh tế Hy Lạp đã làm cho đồng USD tăng giá cao hơn nhiều so với dự kiến của Fed, ngay từ đầu năm, NHNN cũng đã dự báo sẽ có những diễn biến bất thường ảnh hưởng bất lợi đến tỷ giá, xuất khẩu của nước ta nên NHNN đã chủ động điều chỉnh phá giá đồng việt nam 2%. 

Do vậy, thị trường ngoại hối và tỷ giá về cơ bản là ổn định trong hơn 7 tháng qua. Tuy nhiên việc CNY được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11/8/2015, là mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, là một cú sốc mới từ bên ngoài, kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. 

 

"Trung Quốc và các nước châu Á lại là nhóm đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam, hơn nữa ta lại đang có nhập siêu lớn từ Trung Quốc thì việc giảm giá đồng tiền của các nước này sẽ có tác động bất lợi tới tỷ giá và xuất nhập khẩu của chúng ta. Do vậy, NHNN quyết định nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2% để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá, cho hoạt động xuất nhập khẩu trước các tác động bất lợi trên thị trường", Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng lý giải.

Bà Hồng cũng cho biết, việc điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá thêm +/-1% sẽ tạo sự linh hoạt cho thị trường. Bởi vậy, việc nới rộng biên độ tỷ giá là động thái phù hợp, giúp tỷ giá linh hoạt hơn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và đối phó tốt hơn với rủi ro và bất ổn của thị trường quốc tế.

Cũng theo bà Hồng, trong thời gian tới, NHNN sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong biên độ quy định, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp. 

Chuyên gia lo ngại tiền Việt Nam sẽ mất giá

 Cũng liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước bất ngờ nới biên độ tỷ giá giữa VND và USD, trả lời trên TBTC Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán Kỹ Thương lo ngại rằng các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam sẽ lo và có thể nghĩ rằng VND sẽ phải mất giá một vài phần trăm.

 

Theo ông Minh, việc điều chỉnh tỷ giá VND/USD chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là với nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, đồng tiền của Việt Nam không chuyển đổi quốc tế nhưng việc điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc cũng sẽ gây áp lực nhất định đến VND.

Theo nhận định của ông Minh, khi Quyết định điều chỉnh tỷ giá có hiệu lực sẽ có hai mảng sẽ ảnh hưởng tới thị trường. Thứ nhất là các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, khi nhìn vào diễn biến vừa qua họ sẽ lo và có thể nghĩ rằng VND sẽ phải mất giá một vài phần trăm theo xu hướng thế giới để cân bằng các giao dịch thương mại. Điều đó sẽ đánh vào tâm lý nhiều và tôi nghĩ Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những suy nghĩ về vấn đề này.

Thứ hai, việc này có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán thông qua sự tác động tới các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt với những công ty xuất nhập khẩu. Tỷ giá như hiện tại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của họ. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và tâm lý nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán quốc tế có những dao động mạnh.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo