Quốc tế

Mặc thế giới sôi sục, lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục thách thức

(DNVN)-Mặc dù Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một loạt quốc gia chỉ trích gay gắt vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un hôm 30/8 tuyên bố tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa mới.

Trong một tuyên bố được phê chuẩn sau các cuộc thảo luận sau cuộc họp kín vào tối 29/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên án vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên

Tuyên bố chỉ trích gay gắt vụ phóng tên lửa hôm 29/8 là bước đi "thái quá", theo đó đặt ra đe dọa không chỉ đối với khu vực mà còn tác động tiêu cực đến tất cả các quốc gia thành viên LHQ. 

HĐBA LHQ ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 29/8/2017. 

Tuyên bố nhấn mạnh rằng, Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa nào và chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Hôm 29/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về tình hình trên bán đảo Triều Tiên xu hướng leo thang căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thử một tên lửa đạn đạo bay qua bầu trời Nhật Bản. 

"Chúng tôi nhận thấy xu hướng leo thang căng thẳng... và chúng tôi quan ngại sâu sắc bởi những diễn biến chung", hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay. 

Trước đó, Tokyo cho biết, tên lửa đã bay qua Hokkaido, hòn đảo ở cực Bắc Nhật Bản. Và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe miêu tả đây là "mối đe dọa nghiêm trọng và chưa từng có" đối với an ninh khu vực. 

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30/8 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa kêu gọi tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa mới vào Thái Bình Dương. 

 

Theo KCNA, lãnh đạo Triều Tiên "rất hài lòng" với vụ phóng tên lửa hôm 29/8, đồng thời gọi đây là một "khúc dạo đầu có ý nghĩa" nhằm kiềm chế đảo Guam - một vùng lãnh thổ Thái Bình Dương, nơi có một căn cứ quân sự của Mỹ. 

Ông Kim còn tuyên bố rằng, Triều Tiên sẽ quan sát "cách hành xử của Mỹ" trước khi đưa ra các hành động tiếp theo. 

Những diễn biến đáng chú ý trên diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tiến hành nã tên lửa vào lúc 6h6' sáng 29/8. 

Theo kênh truyền hình NHK, tên lửa đã vỡ thành 3 mảnh và rơi xuống khu vực ngoài khơi cách mũi Erimo trên đảo Hokkaido 1.180km về phía Đông.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo