Quốc tế

Macron đắc cử Tổng thống, quan hệ Nga - Pháp "đứng im"?

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga nhận định, quan hệ giữa Pháp và Nga không có khả năng thay đổi sau chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hôm 07/5.

Hôm 08/5, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga phát biểu với hãng thông tấn TASS rằng, quan hệ Nga - Pháp không có khả năng thay đổi sau khi ông Emmanuel Macron giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hôm 07/5. 

"Khả năng quan hệ Nga - Pháp sẽ không đối mặt với những thay đổi lớn. Mọi thứ sẽ tương tự như những gì diễn ra dưới thời ông Francois Hollande", ông Kosachev nhận định. 

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga lưu ý rằng, chính sách của ông Macron sẽ bị chi phối bởi chính sách ủng hộ phương Tây và tiến trình đẩy mạnh của Liên minh châu Âu và NATO, thay vì "một châu Âu thực sự đoàn kết mà không có đường ranh giới".

Ông Kosachev bày tỏ hi vọng rằng, việc bình thường hóa quan hệ Nga - Pháp sẽ là một nội dung cần thiết trong chương trình của ông Macron nếu ông ấy thực sự quyết định bảo vệ lợi ích quốc gia Pháp và toàn bộ châu Âu. 

Chuyên gia Timofei Bordachev, Giám đốc Quỹ Phát triển và Hỗ trợ của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai, cũng có nhận định tương tự. Chuyên gia này phát biểu với TASS rằng, Tổng thống Pháp sẽ không có những thay đổi đáng kể trong quan hệ với Nga bởi vì ông nhiệm vụ chính của ông ấy sẽ củng cố vị trí của Pháp bên trong Liên minh châu Âu và trong quan hệ với Mỹ.

"Điều này sẽ có ý nghĩa tối quan trọng với ông ấy. Nó sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc hi sinh mối quan hệ với Nga bởi vì Pháp sẽ khó có thể mất mọi thứ: các mối quan hệ bị suy thoái nghiêm trọng gần đây và do đó Nga sẽ khó có thể là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của tân Tổng thống (Pháp)", chuyên gia Bordachev nhận định. 

Hôm 07/5, vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã được tổ chức. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Macron đã vượt qua đối thủ đảng Mặt trận Quốc gia Le Pen trở thành Tổng thống Pháp với 66,1% số phiếu ủng hộ của cử tri. 

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo