Quốc tế

Macron đắc cử TT Pháp: Thêm tuyên bố trừng phạt Nga và "NATO phải mở rộng"

Theo giới phân tích, việc ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp đồng nghĩa rằng sẽ có thêm lệnh trừng phạt Nga, thêm những tuyên bố rằng "NATO phải mở rộng".

Giới phân tích nhận định, chiến thắng vang dội của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hôm 07/5 đồng nghĩa rằng chính sách đối ngoại của Paris sẽ không thay đổi với việc tăng cường các lệnh trừng phạt Nga và thêm hàng triệu người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đổ vào quốc gia này. 

Theo giới phân tích, việc Macron đắc cử TT Pháp đồng nghĩa với tuyên bố thêm trừng phạt Nga và "NATO phải mở rộng"

"Câu trả lời nhanh là: thêm các lệnh trừng phạt Nga, thêm tuyên bố "ông Assad phải ra đi", "NATO phải mở rộng", thêm người nhập cư...", nhà ngoại giao Canada nghỉ hưu Patrick Armstrong hôm 09/5 cho biết. 

Theo nhà ngoại gia này, những cử tri Pháp nhiều tuổi đổ xô ủng hộ ông Macron để "đè bẹp" lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen. Tuy nhiên, bà Le Pen đã chứng tỏ hiệu quả trong việc thu hút số lượng lớn cử tri trẻ nhiều hơn so với các ứng viên dân tộc chủ nghĩa trước đây.

Nhà ngoại giao Armstrong cho rằng, ông Macron có khả năng sẽ cố gắng theo các chính sách không được tín nhiệm và ưa chuộng vốn đã được duy trì bởi Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande. 

Do đó, ông Macron có khả năng sẽ là một Hollande "thứ hai" của nước  Pháp. 

Giáo sư phụ tách quan hệ quốc tế của Đại học Pittsburgh Michael Brenner nhất trí rằng, chiến thắng của ông Macron sẽ "đóng băng" những chính sách của người tiền nhiệm Hollande trong nhiệm kỳ tổng thống khác. 

 

Ông giải thích, hiện "không có lý do nào để hi vọng có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Pháp, trong bất cứ phạm vi nào, bao gồm Liên minh châu Âu".

Giáo sư Brenner dự đoán rằng, ông Macron sẽ nỗ lực "hiện đại hóa" nước Pháp. Tuy nhiên, Brenner cảnh báo chương trình của ông Macron sẽ làm tổn thương rất nhiều người dân, đặc biệt là những người thường bỏ phiếu cho đảng Xã hội chủ nghĩa. 

Hôm 07/5, vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã được tổ chức. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Macron đã vượt qua đối thủ đảng Mặt trận Quốc gia Le Pen trở thành Tổng thống Pháp với 66,1% số phiếu ủng hộ của cử tri. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo