Quốc tế

Malaysia -Trung Quốc ký thỏa thuận quốc phòng, tăng cường hợp tác ở Biển Đông

(DNVN) - Malaysia và Trung Quốc ngày 1/11 ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, phối hợp phát triển tàu chiến và tăng cường hợp tác ở Biển Đông với tổng giá trị 34,25 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, ngày 1/11 hai nước đã ký 14 thỏa thuận với tổng trị giá 143,64 tỷ Ringgit (34,25 tỷ USD), trong đó có một thỏa thuận quốc phòng quan trọng.

Tại cuộc gặp giữa ông Najib Razak và người đồng cấp Lý Khắc Cường diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, hai lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận về quốc phòng, kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác.

“Tôi tin rằng chuyến thăm Trung Quốc lần này sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương của chúng ta lên một tầm cao mới, cao nhất trong lịch sử”, Thủ tướng Najib phát biểu.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong buổi lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 1/11/2016.

Trong số đó, Malaysia đã nhất trí mua 4 tàu hải quân của Trung Quốc. Tàu hải quân mà Malaysia mua của Trung Quốc là loại tàu tác chiến ven bờ, một loại tàu nhỏ hoạt động ở khu vực gần bờ. Hai tàu trong số này sẽ được đóng ở Trung Quốc và hai chiếc còn lại sẽ được đóng ở Malaysia. 

Reuters cho biết, tàu tác chiến ven bờ có thể được trang bị sàn hạ cánh trực thăng và mang tên lửa. Loại tàu này chủ yếu dùng để bảo vệ an ninh ven biển, tuần tra hàng hải, và trinh sát, nhưng cũng có thể được triển khai cho hoạt động tìm kiếm, cứu hộ.

Việc mua 4 tàu hải quân của Trung Quốc đánh dấu thỏa thuận quốc phòng lớn đầu tiên giữa Kuala Lumpur với Bắc Kinh, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên biển Đông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang có chuyến thăm chính Trung Quốc, kéo dài từ ngày 31/10 - 6/11 và đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần thứ 3 của ông trên cương vị Thủ tướng Malaysia. 

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Najib lần này cho thấy Malaysia có khả năng chuyển hướng chiến lược, hướng về Trung Quốc, quay lưng với Mỹ như Philippines làm, sau vụ bê bối 1MDB, theo nhà phân tích chính trị Đông Nam Á Bridget Welsh.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo