Quốc tế

Malaysia: Iraq tái chiếm Mosul từ IS, Đông Nam Á nên đề phòng

(DNVN)-Theo Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Đông Nam Á cần phải thực hiện các biện pháp đề phòng để bảo vệ khu vực khi các lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch tấn công vào thành trì của IS tại Mosul.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, Đông Nam Á cần phải thực hiện các biện pháp đề phòng để bảo vệ khu vực khi các lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch tấn công vào thành trì của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Mosul

Phát biểu với báo giới tại Quốc hội hôm 17/10, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho hay, các thành viên IS được cho là đang tháo chạy khỏi Iraq và nước láng giềng Syria. 

"Lực lượng tình báo cho tôi biết số lượng các thành viên IS tháo chạy khỏi Iraq và Syria sẽ không lớn. Hoặc chúng về quê hương, như Pháp hay các nước khác, hoặc chúng tìm nơi trú ẩn an toàn. Chúng ta phải có biện pháp chủ động trong trường hợp một lượng lớn ở khu vực, tầng lớp lãnh đạo của chúng ta tại ASEAN có thể phải đối mặt với các mối đe dọa này", CNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia phát biểu với báo giới. 

Lực lượng Iraq tại ngoại ô Mosul hôm 12/10/2016. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không chắc số lượng thành viên IS bởi vì cuộc tấn công chưa thực sự bắt đầu một cách đầy đủ, nhưng chúng ta phải thực hiện các biện pháp đề phòng. Lãnh đạo ASEAN đang đối mặt với mối đe dọa này", ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh. 

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo trên đài truyền hình quốc gia rằng, chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt đầu.

Trong vài ngày gần đây, giao tranh đã bùng phát ở ngoại ô thành phố Mosul và vụ không kích ngày 16/10 nhằm vào một trong những cây cầu chính ở thành phố được coi là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến đã bắt đầu.

Theo định của giới quan sát, chiến dịch tấn công này sẽ rất đẫm máu và kèo dài trong nhiều tuần hoặc có thể lâu hơn nữa. 

Hiện không rõ còn bao nhiêu cư dân sinh sống ở Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq. Liên Hiệp Quốc cảnh báo các hoạt động quân sự sẽ có tác động rất lớn về mặt nhân đạo, ảnh hưởng tới ít nhất 1,2 triệu người trong thành phố.

 

Nên đọc
Thu An (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo