Thị trường

Malaysia lần đầu sau 7 năm cắt giảm lãi suất cơ bản

(DNVN) - Ngày 13/7, chính phủ Malaysia đã ra quyết định hạ lãi suất cơ bản đầu tiên trong 7 năm qua xuống mức 3% nhằm giúp đất nước duy trì tăng trưởng ổn định.

Theo tờ SCMP, ngày 13/7, chính phủ Malaysia đã ra quyết định hạ lãi suất cơ bản đầu tiên trong 7 năm qua nhằm giúp đất nước duy trì tăng trưởng ổn định, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang vật lộn với hoạt động xuất khẩu yếu kém và triển vọng kinh tế toàn cầu bất ổn.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia).

Trong một tuyên bố, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) cho biết đã quyết định cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản xuống còn 3%.

Theo thông báo của BNM, triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang trở nên dễ bị tổn thương hơn, rủi ro giảm giá là khá lớn do bị tác động từ cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về tư cách thành viên của Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, các thị trường tài chính quốc tế cũng dễ bị phụ thuộc vào sự biến động chuẩn bị diễn ra trong thời gian tới.

Trước đó, tất cả 13 nhà kinh tế học của Reuters đều dự đoán rằng lãi suất cơ bản của BNM sẽ không có gì biến động.

Nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á này đang đối mặt tình trạng tăng trưởng thấp giá dầu thô thế giới giảm mạnh. Tháng 1/2016, Malaysia đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2016 xuống từ 4-4,5%, từ mức 4-5% do tình hình giá dầu thô thế giới biến động.

Tỷ lệ lãi suất cơ bản được ngân hàng trung ương điều chỉnh trong lần gần đây nhất là vào tháng 2/2009, giảm 50 điểm, xuống còn 2%.

 

Quyết định trên của Malaysia được đưa ra sau khi Singapore và Indonesia cũng có động thái tương tự và trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang hướng đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong quý I vừa qua, nền kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,2%, mức thấp nhất kể từ sau mức âm 1,1% hồi quý III/2009 trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng chậm.

Nên đọc
Thu Phương (Theo SCMP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo