Quốc tế

Malaysia sắp ra mắt trung tâm chống khủng bố IS

(DNVN) - Malaysia đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt một trung tâm vào tháng 5 để ngăn chặn sự truyền bá tư tưởng, tuyên truyền của Tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng (IS) qua mạng.

Theo tin tức từ báo Zing.vn, Tờ Diplomat đưa tin, ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ngày 26/1 tiết lộ thông tin chi tiết về trung tâm chống lại sự tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS do nước này xây dựng với sự hỗ trợ của Mỹ.

Theo ông Zahid, trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 1/5. Chính phủ Malaysia đã phân bổ chi phí ban đầu cho dự án này là 200 triệu ringgit (gần 47 triệu USD).

Các thành viên của nhóm khủng bố IS.

Trước đó, trong Hội nghị thượng đỉnh về chống IS và chủ nghĩa bạo lực cực đoan tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9/2015, ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia cho biết nước này đang triển khai kế hoạch thành lập một trung tâm truyền thông kỹ thuật số cấp khu vực (RDC3) nhằm ngăn chặn sự truyền bá tư tưởng, tuyên truyền về IS qua Internet. Đông Nam Á đang thiếu một cơ sở như vậy.

Trung tâm này có mô hình tương tự với trung tâm do Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hợp tác xây dựng ở thủ đô Abu Dhabi, với tên gọi là Trung tâm Sawab hoặc Right Path.

Cuối năm 2015, một quan chức Malaysia giấu tên cho biết, chính phủ rất quan tâm tới chi phí dự án, ước tính sơ bộ có thể lên tới vài tỷ USD mặc dù Mỹ đã đồng ý hỗ trợ một phần.

Theo ông Zahid, 3 cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Trung tâm chống khủng bố khu vực Đông Nam Á (SEARCCT), đang thảo luận về việc quản lý trung tâm, dự kiến tập trung vào cả hai khía cạnh, bao gồm ngăn chặn sự tuyên truyền của IS qua mạng truyền thông xã hội và đưa ra một lựa chọn hấp dẫn hơn.

Cuộc chiến chống IS đang được các nhà chức trách Malaysia tiến hành với quy mô lớn khi nước này đã trở thành thành viên mới nhất trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.Trước đó, Cảnh sát Malaysia bắt giữ 7 thành viên của một chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một chiến dịch kéo dài ba ngày.

 

Chiến dịch truy quét diễn ra tại 4 tiểu bang vào ngày 22/1, trước thềm một hội nghị quốc tế về chống cực đoan hóa và bạo lực mà Malaysia chủ trì vào ngày 25/1.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã được chiến binh IS ở Syria hướng dẫn thực hiện các cuộc tấn công tại Malaysia. Một trong những người chỉ đạo là Bahrun Naim, chiến binh Indonesia bị nghi đứng sau các vụ tấn công ở Jakarta hôm 14/1, khiến 7 người thiệt mạng.

7 nghi phạm bị bắt đều là đàn ông Malaysia trong độ tuổi từ 26 đến 50. Cảnh sát tịch thu từ những người này đạn dược, sách về jihad, cờ và video tuyên truyền của IS. Một người trong số này được cho là chịu trách nhiệm thu thập quỹ cho những người Malaysia muốn gia nhập IS ở Syria, đồng thời để tài trợ hoạt động khủng bố tại Malaysia.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo