Xã hội

Mạng xã hội phải lọc thông tin vi phạm

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư số 09/2014 qui định chi tiết về hoạt động của trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Hai khía cạnh được chế tài chủ yếu thu hút sử quan tâm chính là về nội dung thông tin và điều kiện kĩ thuật của các trang mạng xã hội.

 Lọc thông tin vi phạm

Thông tư 09 buộc các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu, vận hành mạng xã hội phải quản lí chặt thông tin về tài khoản người dùng. Cụ thể, các thông tin về tài khoản, thời gian đăng nhập và đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật kí xử lí thông tin được đăng tải phải được lưu trữ tối thiểu trong thời gian 2 năm. Ở chiều hướng ngược lại, tổ chức vận hành cũng phải có hệ thống kĩ thuật tiếp nhận và xử lí cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng. Một qui định siết chặt quản lí nữa là mạng xã hội cần phải có ít nhất 1 hệ thống máy chủ được đặt tại Việt Nam. 
 
Trước thực trạng mạng xã hội dễ trở thành diễn đàn tùy tiện xúc phạm, bôi xấu, tung thông tin thất thiệt nhằm cạnh tranh không lành mạnh.v.v…, Thông tư 09 cũng qui định doanh nghiệp sở hữu mạng xã hội phải thiết lập cơ chế cảnh báo các thành viên khi đăng thông tin có nội dung vi phạm (bộ lọc) và ngăn chặn, loại bỏ thông tin vi phạm. Ngoài ra, hệ thống thiết bị kĩ thuật của mạng xã hội cũng phải bảo đảm độ sẵn sàng kết nối, xác thực thông tin cá nhân với cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Khi trên mạng xã hội đăng tải thông tin vi phạm, việc loại bò nội dung vi phạm phải được thực hiện chậm nhất trong 3 giờ sau khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền (bằng điện thoại, email hoặc văn bản).
  
Bảo mật thông tin cá nhân
 
Thời gian gần đây, các nhà cung cấp các thiết bị và dịch vụ đã gây ra nhiều lo lắng cho khách hàng và người dùng khi liên tiếp những vụ xâm phạm thông tin cá nhân liên tục bị vỡ lỡ. Điển hình mới đây nhất là hãng điện thoại Xiaomi tự tiện cài ứng dụng chạy ngầm thu thập thông tin các nhân của người dùng. Những việc làm này, chiếu theo các qui định về quản lí thông tin trong Thông tư 09 có hiệu lực từ ngày 3.10 tới là hành vi vi phạm.  
 
Chế tài mới trong Thông tư 09 buộc doanh nghiệp sở hữu mạng xã hội phải có biện pháp bảo vệ bí mật thông tin riêng, thông tin cá nhân của người dùng. Chỉ khi nào, người dùng cho phép thu thập thông tin cá nhân của họ hoặc cho phép cung cấp cho tổ chức, cá nhân khác thì doanh nghiệp vận hành mạng xã hội mới được thực hiện. Dù thực tế triển khai trong thời gian tới có thể sẽ vẫn xảy ra những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân của người dùng mạng xã hội nhưng với qui định mới trong Thông tư 09, chí ít cũng buộc doanh nghiệp sở hữu và vận hành mạng xã hội nâng cáo ý thức hơn trong việc bảo vệ thông tin khách hàng và tránh tùy tiện thu thập, sử dụng cho mục đích và lợi ích của riêng mình. 
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo