Pháp luật

Mạo danh cán bộ tài chính “lừa, ép” doanh nghiệp mua sách của ngành

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng chuyên gọi điện thoại quảng cáo bán sách về lĩnh vực thuế, yêu cầu doanh nghiệp mua ủng hộ. Cá biệt, có trường hợp tự xưng là cán bộ Bộ Tài chính khiến không ít doanh nghiệp tỏ ra lo lắng và bức xúc...

Cứ cho địa chỉ, có người mang sách đến?!

 

Chị Lương Bích N, đại diện Công ty CP T.T. (trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trong các ngày 7 và 8/5, doanh nghiệp của chị bỗng dưng nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng tên là Hồng hiện đang làm ở Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính với lời quảng cáo: “Bộ Tài chính vừa ra một văn bản mới hướng dẫn nghiệp vụ dành cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp, áp dụng mới nhất cho năm 2012. Bộ đang gửi sách xuống doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khác đã gửi, trên đường xuống rồi, còn doanh nghiệp mình cho địa chỉ để cho người mang xuống”.
 
 
Sáng hôm sau, có một cậu thanh niên trẻ tuổi ôm theo 2 quyển sách (1 quyển Hướng dẫn hạch toán kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa và 1 quyển có tên Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp, mỗi quyển sách có giá là 298.000 đồng) đến giới thiệu là người của chị Hồng trên Bộ Tài chính cử đến đưa sách và thu tiền.
 
 
Thấy lạ, chị đã nhờ nhân viên kế toán của mình gọi điện đến Chi cục Thuế quận Thanh Xuân hỏi xem thông tin về 2 cuốn sách trên thì được trả lời nếu Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế có ra văn bản nào mới, Chi cục Thuế sẽ có thông báo, hướng dẫn cụ thể đến các doanh nghiệp trên địa bàn. Còn ai gọi điện đến, xưng danh bán sách là lừa đảo, doanh nghiệp không nên mua.
 

Không dừng lại ở đó, một lúc sau, cũng có một chị tự xưng tên là Hạnh (hiện đang làm ở Nhà sách Kinh Đô, đơn vị phân phối sách này) gọi điện đến tác động doanh nghiệp không mua thì thôi chứ không nên gây khó dễ cho người bán sách. Một lúc sau đó, người thanh niên này kiếm cớ ra ngoài và “bỏ của chạy lấy người”, từ đó đến nay không thấy đến lấy lại sách nữa?

  

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Quốc Hưng - Giám đốc Công ty CP Phúc Hưng (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết thêm: “Trong khoảng 2 năm trở lại đây, năm nào doanh nghiệp tôi cũng nhận được các cuộc điện thoại giới thiệu là một đơn vị phát hành sách của Bộ Tài chính gọi điện đến quảng cáo chào bán sách.

 

Ngoài lời quảng cáo chào mua sách, họ cũng đôi lần nhấn mạnh khi mua sách ủng hộ ngành sẽ được tạo điều kiện về hỗ trợ thông tin doanh nghiệp. Tất cả các cuộc gọi đến đều vào điện thoại cố định, rất khó xác định được đâu là thật, đâu là giả, có đúng như những thông tin mà họ đã xưng danh hay không.
 
 
Mặc dù giá trị mua sách không lớn nhưng rất nhiều đầu sách doanh nghiệp đã mua từ trước, nếu từ chối lại gây tâm lý không thoải mái đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi những người quảng cáo bán sách tự xưng là các đơn vị con của Bộ Tài chính hay của ngành”.
 

Chỉ là mạo danh cán bộ tài chính?

 

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, 2 quyển sách mà người bán sách để lại tại Công ty CP T.T. đều được bày bán rộng rãi tại các quầy sách chuyên ngành trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, mỗi khi Nhà nước, Bộ Tài chính ban hành các văn bản mới liên quan tới tài chính, chính sách thuế đều được thông báo công khai, phát hành rộng rãi trên cả nước để các doanh nghiệp có nhu cầu mua, tìm đọc và áp dụng thực tế đối với từng doanh nghiệp.

 

Anh Phạm Hoài Nam, cán bộ thanh tra thuế cho biết thêm, hiện tại, các văn bản, tài liệu hướng dẫn liên quan tới lĩnh vực thuế đều được ngành thuế phát hành rộng rãi, nếu cần, các doanh nghiệp có thể lên mạng internet cũng có thể lấy các thông tin, văn bản đó về. Ngoài ra, các chi cục thuế địa phương thường xuyên cập nhật các văn bản, giấy tờ mới và có thông báo cụ thể đến các doanh nghiệp biết và hoạt động theo các quy định.

 

Để kiểm chứng lại thông tin, chúng tôi đã gọi vào số điện thoại 0915…091 (số điện thoại gọi cho doanh nghiệp) thì đầu dây bên kia là một giọng nữ tự nhận mình tên Hồng và cũng khẳng định mình đang làm việc tại Vụ Pháp chế. Thế nhưng, khi đề cập thông tin tìm hiểu về chính 2 quyển sách mà người phụ nữ này đã mời doanh nghiệp mua ủng hộ thì người phụ nữ này lại tỏ ra không mấy thiện chí và trả lời mấy quyển sách đó tìm mua ở đâu chả có?!

 

Để xác minh thực tế có hay không cán bộ Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính mang tên Hồng gọi điện cho doanh nghiệp mời mua sách ủng hộ ngành, ông Đặng Công Khôi - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định: Vụ Pháp chế không có chuyện bán sách và phát hành sách liên quan tới thông tin phản ánh, đồng thời Vụ cũng không có bất kì chủ trương nào đến các doanh nghiệp để mời mua sách liên quan đến ngành. Hiện tại, Vụ Pháp chế cũng có một cán bộ tên là Hồng nhưng tôi khẳng định đây là sự “mạo danh” bởi nhân viên của Vụ không ai làm việc đó cả.
 
 
Để chứng minh, ông Khôi cũng đưa ra danh sách tên, số điện thoại của vị cán bộ này để phóng viên đối chiếu, đồng thời ông Khôi cũng cho biết thêm, việc quảng cáo mời mua bán sách là có thật, bản thân ông cũng đã không ít lần nhận được những cuộc điện thoại của các công ty kinh doanh sách mời chào mua sách.
 
 
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, cần xác định xem nhu cầu thực tế của mình có cần mua loại sách đó hay không, phải cân nhắc kĩ trước khi mua. Riêng đối với thông tin phản ánh về việc có sự mạo danh cán bộ Vụ Pháp chế để lừa bán sách, Bộ Tài chính sẽ kiểm tra lại vì đây không chỉ liên quan tới uy tín cá nhân mà còn liên quan tới uy tín của Vụ và Bộ Tài chính.          

 

Theo SKĐS

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo