Xã hội

Mất cắp hành lý ở sân bay: Sẽ mở các chuyên án điều tra

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa ở các sân bay...

Nhằm bảo vệ hành lý, hàng hóa của khách hàng, ngăn chặn và làm giảm tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của khách hàng; bảo đảm an ninh hàng không, loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho hành khách khi đi tàu bay, gửi hàng hóa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong toàn ngành. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.
Theo đó, Cục HKVN tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ, nhân viên trong công tác đấu tranh đối với hành vi trộm cắp tài sản. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.
Cục HKVN đã và đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc.
Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ như rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị; xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng, hợp đồng và có chính sách, chế độ đãi ngộ, thù lao xứng đáng, đi đôi với kỷ luật nghiêm khắc nhằm khuyến khích và răn đe người lao động, đặc biệt là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành lý, hàng hóa để nhân viên gắn bó với đơn vị, công việc.

 

Hành lý hành khách của Vietjet bị mở tại Nội Bài. Ảnh: Otofun.
Hành lý hành khách của Vietjet bị mở tại Nội Bài. Ảnh: Otofun.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa tích cực cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa; rà soát nhân lực, trang thiết bị tại các lối đi nội bộ để bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.Tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực đảo hành lý, khu vực kiểm tra, giao nhận hành lý, hàng hóa. Rà soát và điều chỉnh hợp lý lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế số lượng lối ra, vào nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của đơn vị liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay và các chế tài đối với hành vi trộm cắp tài sản, tăng cường công tác giáo dục xây dựng ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là nhân viên an ninh hàng không; nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp; lái xe… nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phòng, chống và tố giác hành vi trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho hành khách biết về các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao; các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Cục HKVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Vietjet lên tiếng về hiện tượng thất lạc hành lý tại sân bay Nội Bài

Trước thông tin về một số hành khách phản ảnh việc bị mất đồ, phá khóa tại sân bay Nội Bài, chiều nay, 25/5, hãng hàng không VietJet đã chính thức lên tiếng.
Theo đó, vào ngày 23.5.2015 trên chuyến bay VJ902 đi từ Băng Cốc về Hà Nội có 3 hành khách Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi. 
Ngay khi nhận được thông tin, Vietjet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS – đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.
"Hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây bị xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nhận thấy hiện tượng này từ vài ngày trước đây, Vietjet đã tiến hành làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS. Đồng thời, Hãng cũng gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga, nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng, cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không nói chung đang hoạt động tại sân bay Nội Bài đang ngày một nỗ lực cải thiện tốt hơn cho khách hàng. Các hãng do HGS phục vụ bao gồm VietJet và 15 hãng hàng không quốc tế", VietJet cho biết.
Theo VietJet, việc thất lạc hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam, mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nhưng yếu tố có thể giúp cải thiện tình trạng này tại các nước chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay. Theo thống kê, bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 triệu kiện hành lý bị thất lạc, đến muộn (trung bình sau 31 giờ) hoặc mất mát hành lý trong quá trình di chuyển bằng máy bay, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng ở Mỹ, xác suất thất lạc, đến muộn hành lý lên tới 10%.
Một trong các biện pháp để giảm thiệu tình trạng này cũng là việc hành khách cũng nên lưu ý, không để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáng tin cậy dành cho hành khách, Vietjet cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay và đơn vị An ninh sân bay, Cảng vụ nhanh chóng có các giải pháp giám sát chặt chẽ các khâu vận hành để ngăn chặn tình trạng thất lạc hành lý hoặc mất đồ dùng của hành khách.
Để kịp thời có biện pháp hỗ trợ khách hàng, Vietjet đề nghị các cơ quan truyền thông kịp thời thông tin tới hãng nếu có các phản ánh từ khách hàng về việc mất hành lý như trên để xác minh và giải quyết sớm nhất cho hành khách, đảm bảo cao nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo